Binance ผนึก สำนักงานตำรวจแห่งชาติ รุกปฎิบัติการ Trust No One สกัดโจรไซเบอร์ไทย

Binance ผู้นำบล็อกเชนอีโคซิสเต็ม (Blockchain Ecosystem) และแพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัลที่ใหญ่ที่สุดของโลก ร่วมมือกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในการติดตามเครือข่ายอาชญากรภายในประเทศที่ก่อเหตุฟอกเงินผ่านสินทรัพย์ดิจิทัล

โดยทีมสืบสวนของ Binance ได้ให้ความช่วยเหลือกับทีมปฏิบัติการหลักทั้ง 2 ทีม ได้แก่ กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.) และกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.) ซึ่งนำไปสู่การจับกุมอาชญากรผู้กระทำความผิดในการหลอกลวงประชาชนผ่านสกุลเงินดิจิทัล

ทีมสืบสวนของ Binance ได้ร่วมมือกับ กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี และหน่วยสืบสวนเพื่อความมั่นคงแห่งมาตุภูมิสหรัฐอเมริกา ในการติดตามอาชญากรที่อยู่เบื้องหลังขบวนการฉ้อโกงขนาดใหญ่ที่มีผู้เสียหายในไทยกว่าพันรายครั้งนี้

ปฏิบัติการนี้ว่า "Trust No One" และนำไปสู่การยึดทรัพย์สินมูลค่ากว่า10,000 ล้านบาท และจับกุมสมาชิกคนสำคัญในกลุ่มอาชญากรจำนวน 5 ราย ซึ่งขณะนี้มีผู้เสียหายเข้ายื่นคำร้องแล้วกว่า 3,200 ราย

พ.ต.ท. ธนธัส กังรวมบุตร สารวัตรกลุ่มงานสนับสนุนทางไซเบอร์ กองบังคับการตรวจสอบและวิเคราะห์อาชญากรรมทางเทคโนโลยี กล่าวว่า 

"เราขอขอบคุณที่ Binance ได้เข้ามาเป็นส่วนสำคัญในการจัดการอาชญากรกลุ่มนี้ โดยในช่วงที่ผ่านมา การหลอกลวงที่เกี่ยวเนื่องกับคริปโทได้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และส่งผลให้เกิดความเสียหายทางด้านการเงินในประเทศไทยมากกว่า 100 ล้านบาท"

ทั้งนี้ ด้วยการทำงานและแลกเปลี่ยนข้อมูลกับเหล่าพันธมิตร รวมถึงทีมสอบสวนของ Binance ได้อย่างรวดเร็ว ทำให้เราสามารถดำเนินการจับกุมอาชญากรเหล่านี้ได้สำเร็จ ซึ่งในอนาคตข้างหน้า Binance จะยังคงเป็นพันธมิตรสำคัญที่จะร่วมมือกับเราในการต่อสู้กับการหลอกลวงและการก่ออาชญากรรมทางไซเบอร์ต่อไป และเรายินดีอย่างยิ่งกับการร่วมมือกันในครั้งนี้

นอกจากนี้ ทีมสืบสวนของ Binance ยังมีบทบาทสำคัญในการสืบสวนการหลอกลวงผ่านคริปโทขนาดใหญ่ พร้อมเข้าจับกุม เครือข่ายองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ ในพื้นที่กว่า 30 แห่ง บริเวณกรุงเทพมหานคร สมุทรปราการ และอุดรธานี โดยเจ้าหน้าที่จาก บช.ก. กว่า 200 นาย สนธิกำลังเข้ายึดบ้านหรู 16 หลัง รถยนต์หรู 12 คัน พร้อมเงินสดมูลค่ากว่า 16 ล้านบาท

พ.ต.ท. ภานุภัทร กิตติพันธ์ รองผู้กำกับการ 1 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี กล่าวว่า "ความช่วยเหลือจากทีมสอบสวนของ Binance ทำให้เรารู้สึกประทับใจเป็นอย่างมาก โดยเหล่าทีมงานได้ส่งมอบข้อมูลที่จำเป็นให้กับพวกเราได้ในทันทีที่ร้องขอ ซึ่งทำให้เราสามารถจัดทำประวัติคดีและขอหมายจับได้ นอกจากนี้ ทาง Binance ยังได้แสดงถึงความตั้งใจที่จะต่อกรกับกลุ่มอาชญากรด้วยการร่วมส่งพนักงานสอบสวนมายังประเทศไทยเพื่อเข้าร่วมการสัมภาษณ์พยานอีกด้วย"

มร.ทิกราน แกมบาเรียน (Tigran Gambaryan) หัวหน้าฝ่ายกำกับดูแลอาชญากรรมทางการเงินของ Binance กล่าวว่า "เรารู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้ร่วมมือกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ซึ่งผลลัพธ์ในครั้งนี้ได้แสดงให้เห็นถึงความตั้งใจที่เราได้พยายามดำเนินการมาโดยตลอด พร้อมพิสูจน์ให้เห็นว่าการรักษาความปลอดภัยที่แท้จริงไม่ได้ขึ้นอยู่กับข้อจำกัดทางด้านภูมิศาสตร์เท่านั้น

ทั้งนี้ ทีมสืบสวนของเราและหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายของไทยจะมุ่งมั่นปกป้องผู้ใช้และส่งเสริมความก้าวหน้าในการรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ต่อไป โดย Binance จะยังคงร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ ทั่วโลก เพื่อให้มั่นใจได้ว่าเราสามารถปฏิบัติหน้าที่ในการเรียกคืนความเชื่อมั่นในระบบนิเวศสินทรัพย์ดิจิทัลได้อย่างดีที่สุด

 การทำงานร่วมกับหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายถือเป็นหัวใจสำคัญของ Binance ในการต่อสู้กับอาชญากรรมทางไซเบอร์ การสนับสนุนความปลอดภัยของระบบนิเวศ Web3 และการผลักดันการปฏิบัติตามกฎระเบียบระดับโลก โดยกว่าสามปีที่ผ่านมา Binance ได้ตอบรับคำร้องและให้ความช่วยเหลือหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายมากกว่า 103,000 รายการ และใช้เวลาตอบกลับโดยเฉลี่ยภายในสามวัน ซึ่งถือว่าเร็วกว่าสถาบันการเงินแบบดั้งเดิมส่วนใหญ่

อย่างไรก็ตาม Binance จะยังคงเดินหน้าลงทุนในการสร้างบุคลากรที่มีความสามารถด้านการกำกับดูแลการปฏิบัติงาน ส่งเสริมกระบวนการทำงานและเทคโนโลยีเพื่อให้เท่าทันต่อภูมิทัศน์ของการบังคับใช้กฎหมายอาชญากรรมทางไซเบอร์ที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา

 

เกี่ยวกับไบแนนซ์ (BINANCE)

Binance เป็นผู้ให้บริการระบบนิเวศบล็อกเชนและโครงสร้างพื้นฐานสินทรัพย์ดิจิทัลชั้นนําของโลก Binance มีโซลูชันผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่รวมถึงการแลกเปลี่ยนสินทรัพย์ดิจิทัลที่ใหญ่ที่สุดในโลกในแง่ปริมาณ แพลตฟอร์มไบแนนซ์ ได้รับความไว้วางใจจากผู้คนนับล้านทั่วโลกโดยเรามุ่งสร้างอิสรภาพทางการเงินให้กับผู้ใช้งานด้วยพอร์ตโฟลิโอผลิตภัณฑ์และโซลูชันคริปโตต่างๆ ที่ไม่มีใครเทียบได้ ได้แก่ โซลูชันสำหรับการซื้อขายและไฟแนนซ์ การศึกษา ข้อมูลและการวิจัย ความรับผิดชอบทางสังคม การลงทุนและการบ่มเพาะโครงการ การกระจายศูนย์ควบคุม โครงสร้างพื้นฐาน และอื่นๆ อีกมากมาย 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...