ส่อง ‘รีเทิร์น’ 4 ไอพีโอ ก.ย.66 GFC-COCOCO-SINO กระเป๋าตุง SAV เจ็บ !

คงปฏิเสธไม่ได้ว่าบรรยากาศการลงทุนใน “ตลาดหุ้นไทย” ในช่วงเดือนก.ย. 2566 จะเป็น “ขาขึ้น” หรือ “ขาลง” ภาพก็ยังไม่ชัดเจนนัก ! อาจจะด้วยสารพัดปัจจัยรุมเร้าที่ยังคงปกคลุมต่อเนื่อง แต่สำหรับ “หุ้นไอพีโอ” ซึ่งเป็นหนึ่งในหุ้น “เก็งกำไร” ในวันแรกของการเข้าซื้อขายในตลาดหุ้น ถือว่ายังคงเคลื่อนไหวยังคง “ร้อนแรง” ต่อเนื่องสวนทางตลาดหุ้นที่ผันผวน...  

สะท้อนผ่านเดือนก.ย.2566 ยังมีหุ้นไอพีโอที่เดินเครื่องเข้าระดมทุนวันแรก (เทรด) ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) และตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (MAI) ไม่ขาดสาย !! จำนวน 4 บริษัท คิดเป็นมูลค่าระดมทุนรวม 4,007 ล้านบาท!!

ประกอบด้วย บมจ.เจเนซีส เฟอร์ทิลีตี เซ็นเตอร์ หรือ GFC , บมจ. ไทย โคโคนัท หรือ COCOCO , บมจ. ไซโน โลจิสติกส์ คอร์ปอเรชั่น หรือ SINO และ บมจ.สามารถ เอวิเอชั่น โซลูชั่นส์ หรือ SAV

“กรุงเทพธุรกิจ” สำรวจ “ผลตอบแทน” (รีเทิร์น) ราคา “4 หุ้นไอพีโอ” ที่เข้าซื้อขายวันแรก (เทรด) ในเดือนก.ย.2566 พบว่า บมจ. เจเนซีส เฟอร์ทิลีตี เซ็นเตอร์ หรือ GFC ประกอบธุรกิจคลินิกเฉพาะทางด้านเวชกรรมสูติศาสตร์-นรีเวชวิทยา ภายใต้ชื่อ “Genesis Fertility Center” ในย่านพระราม 3 ให้บริการทางการแพทย์สำหรับผู้มีปัญหามีบุตรยากแบบครบวงจร

โดย “หุ้น GFC” เปิดซื้อขายวันแรกในตลาด mai เมื่อ 13 ก.ย.2566 ราคาเปิดที่ 10.70 บาท เพิ่มขึ้น 3.70 บาท 52.85% จากไอพีโอ 7 บาท ก่อนเคลื่อนไหวมาปิดตลาดอยู่ที่ 10.50 บาท เพิ่มขึ้น 3.50 บาท หรือ 50 % มูลค่าระดมทุนราว 420 ล้านบาท

“จุดเด่น” ที่น่าสนใจของ “หุ้น GFC” คือ การเป็นหนึ่งในผู้นำด้านการให้บริการทางการแพทย์สำหรับ “ผู้มีบุตรยาก” ด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยีช่วยการเจริญพันธุ์ที่ทันสมัยแห่งหนึ่งของประเทศไทย ตั้งแต่ให้คำแนะนำ คำปรึกษา ตลอดจนการเลือกวิธีการรักษาที่เหมาะสม

บมจ.ไทย โคโคนัท หรือ COCOCO ผู้ประกอบการผลิต และส่งออกสินค้าแปรรูปจากมะพร้าว เช่น กะทิบรรจุกระป๋อง กะทิบรรจุกล่องยูเอชที (UHT) กะทิพาสเจอไรซ์ น้ำมะพร้าวบรรจุกระป๋อง น้ำมะพร้าวกล่องยูเอชที (UHT) น้ำมะพร้าวพาสเจอไรซ์ ขนมมะพร้าว และอาหารสำเร็จรูป ภายใต้ตราสินค้า “Thaicoco” และ “Cocoburi” รวมถึงการผลิตสินค้าเพื่อการอุตสาหกรรม ยังประกอบธุรกิจผลิตอาหารสัตว์เลี้ยงแบบเปียกเพื่อสุขภาพสำหรับสุนัข และแมว ภายใต้ตราสินค้า “Moochie” 

โดย “หุ้น COCOCO” เปิดซื้อขายวันแรกในตลาด SET เมื่อ 14 ก.ย.2566 ราคาเปิดที่ 8 บาท เพิ่มขึ้น 2.50 บาท 45.45% จากไอพีโอ 5.50 บาท ก่อนเคลื่อนไหวมาปิดตลาดอยู่ที่ 7.90 บาท เพิ่มขึ้น 2.40 บาท หรือ 43.64% มูลค่าระดมทุน 2,035 ล้านบาท

“จุดเด่น” ของหุ้น COCOCO นั่นคือ ที่มีฐานลูกค้าในต่างประเทศ 90 ประเทศทั่วโลก ! ซึ่งครอบคลุมทุกทวีปทั่วโลก ทั้งใน กลุ่มประเทศอเมริกาเหนือและใต้ , กลุ่มประเทศยุโรป , กลุ่มประเทศเอเชีย-แปซิฟิก , กลุ่มประเทศเอเชียใต้ , กลุ่มประเทศตะวันออกกลาง , กลุ่มประเทศโอเชียเนีย และกลุ่มประเทศแอฟริกา ซึ่งมียอดขายมากกว่า 3,000 ล้านบาทต่อปี ของกลุ่มตระกูล “ชิ้นปิ่นเกลียว”

บมจ.ไซโน โลจิสติกส์ คอร์ปอเรชั่น หรือ SINO ผู้ให้บริการโลจิสติกส์ระหว่างประเทศแบบครบวงจร ที่มีความชำนาญในเส้นทางขนส่งทางทะเลในเส้นทางไทย-สหรัฐ ซึ่งเป็นตลาดส่งออกใหญ่ที่สุดของประเทศไทย

โดย “หุ้น SINO” เปิดซื้อขายวันแรกในตลาด SET เมื่อ 20 ก.ย.2566 ราคาเปิดที่ 1.60 บาท เพิ่มขึ้น 0.20 บาท หรือ 14.29% จากราคาไอพีโอ 1.40 บาท ก่อนเคลื่อนไหวมาปิดตลาดอยู่ที่ 1.90 บาท เพิ่มขึ้น 0.50 บาท หรือ 37.86% มูลค่าระดมทุน 336 ล้านบาท

“จุดเด่น” ของ SINO คือ มีเป้าหมายเป็นหนึ่งในผู้นำการให้บริการโลจิสติกส์แบบครบวงจรและขยายความครอบคลุมไปยังภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จากแผนกลยุทธ์ต่อยอดความชำนาญการให้บริการขนส่งทางทะเลในเส้นทางสหรัฐ เพื่อขยายฐานลูกค้าไปยังประเทศเวียดนาม มาเลเซีย กัมพูชา และอินโดนีเซีย ซึ่งจะช่วยเพิ่มปริมาณการขนส่งสินค้าทางทะเลให้มากขึ้น

บมจ. สามารถ เอวิเอชั่น โซลูชั่นส์ หรือ SAV ผู้ประกอบธุรกิจโดยการถือหุ้นในบริษัทอื่น (Holding company) โดยมีบริษัทย่อยเพียง 1 บริษัท ซึ่งบริษัทเป็นผู้ถือหุ้นสัดส่วน 100% คือ บริษัท แคมโบเดีย แอร์ ทราฟฟิค เซอร์วิส จำกัด (CATS) ซึ่งจดทะเบียนก่อตั้งในประเทศกัมพูชา เพื่อประกอบธุรกิจให้บริการบริหารจัดการควบคุมการจราจรทางอากาศทั่วน่านฟ้าประเทศกัมพูชาเพียงผู้เดียว ตั้งแต่ปี 2545-2594

โดย “หุ้น SAV” เปิดซื้อขายวันแรกในตลาด SET เมื่อ 26 ก.ย.2566 ราคาเปิดที่ 18.80 บาท ลดลง 0.20 บาท หรือ 1.05% จากไอพีโอ 19 บาท ก่อนเคลื่อนไหวมาปิดตลาดอยู่ที่ 15.30 บาท ลดลง 3.70 บาท หรือ 19.47% มูลค่าระดมทุนราว 1,216 ล้านบาท

“จุดเด่น” ของ SAV คือ เป็นธุรกิจหายาก ทำรายเดียวในน่านน้ำประเทศกัมพูชา ความเสี่ยงน้อย ได้สัมปทานระยะยาว ปริมาณการจราจรทางอากาศหนาแน่น มีศักยภาพที่จะเติบโต เป็นธุรกิจที่มีอัตรากำไรขั้นต้น 50% มีอัตรากำไรสุทธิ 25% ซึ่ง SAV ดำเนินการบริหารสัญญามา 21 ปีแล้ว เหลืออีก 28 ปี จากสัญญารวม 49 ปี ในเงื่อนไขสัมปทานถ้ามีลงทุนเพิ่มขอขยายเวลาสัมปทานได้อีกขึ้นอยู่กับปริมาณเงินลงทุนที่จะลงทุนเพิ่ม 

อย่างไรก็ตาม “4 หุ้นไอพีโอ” ที่เข้าซื้อขายในเดือนก.ย.2566 ส่วนใหญ่สร้างผลตอบแทนให้นักลงทุนเป็นกอบเป็นกำ สะท้อนจากผลตอบแทนในวันแรกที่เข้าซื้อขายราคาเปิดบวก มีเพียงหุ้น SAV ที่ผลตอบแทนติดลบ !!

 

 

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...