คนเดียวเปลี่ยนทีม

ลิโอเนล เมสซี ชื่อนี้ไม่มีใครบนโลกลูกหนังจะไม่รู้จักผู้ชายคนนี้ เขาคือนักเตะที่คว้าแชมป์ทุกถ้วยแชมป์บนโลกใบนี้ให้กับทุกสโมสรและทีมชาติที่เขาลงสนามมาก่อนหน้านี้ ไม่ว่าจะเป็นแชมป์โลก, แชมป์ระดับทวีป ในนามทีมชาติ หรือแชมป์ลีกต่างๆ แชมป์ยูฟ่า แชมเปียนส์ ลีก หรือแชมป์สโมสรโลก ก็กวาดมาหมดแล้ว

การย้ายทีมของเขาทุกครั้งนั้นมักจะสร้างความฮือฮาอยู่เสมอนับตั้งแต่อำลาบาร์เซโลนา ทีมที่เขาอยู่ด้วยมานานถึง 21 ปี มาซบปารีส แซงต์ แชร์กแมง ทีมดังจากลีกเอิง แม้ว่าจะอยู่ในระยะสั้น 2 ปี ทางกองหน้าวัย 36 ปีก็ยังพา “เปแอสเช” คว้าแชมป์ลีกได้ 2 สมัยติดต่อกัน

หลังจากหมดสัญญาในถิ่นปาร์ก เดส์ แปรงส์ แล้วมีหลากหลายทีมที่ต้องการกองหน้าร่างเล็กรายนี้ไปร่วมก๊วน ไม่ว่าจะเป็น “เจ้าบุญทุ่ม” บาร์เซโลนา หรือบรรดาทีมดังจากลีกซาอุดีอาระเบีย ที่พร้อมจะทุ่มค่าเหนื่อยมหาศาลเป็นสถิติโลก 320 ล้านปอนด์ (ประมาณ 13,740 ล้านบาท) ต่อปี

แต่สุดท้ายเป็นทางเมสซีที่ตัดสินใจย้ายไปเล่นให้กับอินเตอร์ ไมอามี ทีมจากศึกเมเจอร์ลีก ซอคเกอร์ ในสหรัฐอเมริกา ที่มีเดวิด เบคแคม อดีตกองกลางทีมชาติอังกฤษเป็นหนึ่งในเจ้าของร่วมแทน โดยรับค่าเหนื่อยเพียง 60 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 2,120 ล้านบาท) ต่อปี

สาเหตุหลักๆที่ปัดเงินก้อนโตเพื่อไปเล่นในสหรัฐฯก็น่าจะเป็นเรื่องครอบครัว เพราะการย้ายไปอยู่ที่ซาอุดีอาระเบียนั้นน่าจะยุ่งยากและวุ่นวายมากกว่า เพราะที่ดินแดนเศรษฐีน้ำมันนั้นมีกฎมากมายและยังค่อนข้างเคร่งครัด ถ้าทำพลาดอะไร ไปไม่คุ้มที่จะเสีย แต่กับที่สหรัฐฯนั้นมีอิสระอย่างมาก

มาด้านอินเตอร์ ไมอามีกันบ้างเป็นทีมน้องใหม่ของลีกกำเนิดขึ้นเมื่อ 5 ปีที่ผ่านมาในการก่อตั้งของเดวิด เบคแคม ที่ปัจจุบันเป็นหนึ่งในเจ้าของร่วม ก็ต้องการประสบความสำเร็จเพื่อนำมาประดับสโมสร

เนื่องจากนับตั้งแต่อินเตอร์ ไมอามี ก่อตั้งสโมสรขึ้นมาก็ยังไม่เคยสัมผัสแชมป์อะไรเลย เช่นเดียวกับผลงานในเกมลีกที่ค่อนข้างแย่จนรั้งบ๊วยของตาราง ยังโชคดีที่ในเมเจอร์ลีก ซอคเกอร์นั้นไม่มีการตกชั้น ทำให้อินเตอร์ ไมอามี ยังสามารถเล่นบนลีกสูงสุดต่อไปได้

ก่อนหน้านี้อินเตอร์ ไมอามี ก็มีสตาร์ชื่อดังมาร่วมทีมบ้างแล้วไม่ว่าจะเป็นกอนซาโล อิกัวอิน อดีตกองหน้าทีมชาติอาร์เจนตินา หรือแบลส์ มาตุยดี อดีตกองกลางทีมชาติฝรั่งเศส แต่ไม่สามารถพาทีมเข้าใกล้คำว่าแชมป์ได้เลย

แต่หลังจากที่เมสซีได้ย้ายเข้ามาร่วมทีม อินเตอร์ ไมอามี เมื่อช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมา พร้อม ด้วยอดีตเพื่อนร่วมทีมอย่างเซร์คิโอ บุสเกตส์และ ฆอร์ดี อัลบา ที่ย้ายมาร่วมเล่นกัน ณ สโมสรแห่งนี้

ก็ทำให้อินเตอร์ ไมอามี ดีขึ้นแบบผิดหูผิดตาเลยทีเดียว ตอนนี้ก้าวขึ้นมาลุ้นแชมป์ลีกส์ คัพ ซึ่งรายการนี้เป็นการนำเอาทีมต่างๆ จาก 3 ลีก สหรัฐอเมริกา, เม็กซิโก และแคนาดา มาร่วมแข่งกัน

ล่าสุด เมสซีเพิ่งยิงอีก 1 ประตูช่วยให้ อินเตอร์ ไมอามี  เอาชนะฟิลาเดลเฟีย ยูเนียนไปได้ 4-1 ผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศไปรอดวลกับแนชวิลล์ เอสซี เพื่อนร่วมลีก ในวันเสาร์ที่ 19 ส.ค.นี้

ซึ่งประตูของเมสซีนั้นถือว่าเป็นการยิงลูกที่ 9 จากจำนวน 6 นัดที่ลงเล่นให้กับอินเตอร์ ไมอามี เรียกได้ว่ากองหน้าวัย 36 ปี ลงเล่นเมื่อไรก็จะยิงประตูได้เสมอ

การมาของเมสซีนั้น สร้างอิมแพ็คอย่างมากให้อินเตอร์ ไมอามี จนสามารถมีลุ้นแชมป์แรกประวัติศาสตร์ของสโมสรได้ในที่สุด เรียกได้ว่า เข้ามาคนเดียวเปลี่ยนทีมไปอย่างสิ้นเชิง

แม้ว่าสุดท้าย อินเตอร์ ไมอามี จะชวดแชมป์ แต่ทาง เบคแคมก็แสดงให้เห็นแล้วว่าการพยายามทำทุกวิถีทางเพื่อคว้าตัวของเมสซีมาครองนั้น มันส่งผลต่อสโมสรอย่างมาก

ถือว่าคุ้มค่ากับเม็ดเงินมหาศาลของค่าเหนื่อยที่จ่ายให้เมสซีไปจริงๆ.

มะระหวาน

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...