'สุรพงษ์' ลงพื้นที่ตรวจกู้ขบวนรถไฟตกราง เร่งเปิดบริการสายเหนือวันนี้

วันนี้ 1 ตุลาคม 2566 เวลา 08.00 น. นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม พร้อมด้วยนายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) และผู้บริหารการรถไฟฯ เดินทางลงพื้นที่สถานีแก่งหลวง - บ้านปิน อำเภอลอง จังหวัดแพร่ เพื่อติดตามและให้กำลังใจแก่เจ้าหน้าที่ในการกู้ขบวนรถด่วนพิเศษที่ 13 สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ – เชียงใหม่ ที่เกิดตกราง และการดำเนินการซ่อมแซมทางรถไฟที่ชำรุดเสียหายจากเหตุน้ำท่วม เพื่อให้สามารถกลับมาเปิดให้บริการอย่างปกติโดยเร็ว ซึ่งคาดว่าจะกลับมาเปิดให้บริการขบวนรถสายเหนือ เป็นปกติได้อีกครั้งในช่วงเวลา 18.00 น. ของวันที่ 1 ตุลาคม 2566

โดยนายสุรพงษ์ กล่าวว่า การเดินทางลงพื้นที่ ครั้งนี้ ได้ดำเนินการตามข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ที่กำชับให้เร่งดูแลผู้โดยสารที่ได้รับความเดือดร้อนจากเหตุน้ำท่วมและรถไฟตกราง โดยให้เร่งปรับปรุงทางรถไฟที่เสียหายให้กลับมาเปิดใช้เป็นปกติโดยเร็วที่สุด ซึ่งล่าสุดเจ้าหน้าที่ฝ่ายการช่างกล การรถไฟฯ ได้เร่งดำเนินอย่างต่อเนื่องในการยกรถที่ตกรางเพื่อไม่ให้กีดขวางการเดินรถ และฝ่ายการช่างโยธาได้เข้าดำเนินการเร่งปรับปรุงสภาพทางที่ได้รับความเสียหายเพื่อให้สามารถเปิดการเดินรถสายเหนือได้ภายในวันนี้ (1 ต.ค. 66) เวลา 18.00 น.

พร้อมกันนี้ ยังได้กำชับให้การรถไฟฯ ดูแลผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบจากขบวนรถด่วนพิเศษที่ 13 ตกราง โดยให้จัดบริการอาหารและน้ำดื่ม พร้อมกับจัดรถบัสขนถ่ายผู้โดยสาร อำนวยความสะดวกในการเดินทางไปยังสถานีต่างๆ ให้เกิดความรวดเร็วและปลอดภัย ขณะเดียวกันยังได้ให้กำลังใจแก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่ พร้อมกำชับให้การรถไฟฯ ระดมสรรพกำลัง ทั้งอุปกรณ์เครื่องมือ และกำลังเจ้าหน้าที่ในการซ่อมแซมทางที่ชำรุดให้เสร็จโดยเร็วที่สุด และหากเกิดปัญหาติดขัดอันใด ก็ขอให้รีบแจ้ง เพื่อให้สามารถดำเนินการสั่งการแก้ไขปัญหาได้โดยทันที

นอกจากนั้น ยังได้สั่งการให้การรถไฟฯ รายงานความคืบหน้าสถานการณ์ การกู้ขบวนรถไฟที่ตกรางอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการแก้ปัญหาการเดินทางให้ผู้โดยสารในขบวนรถที่ตกค้างทุกๆ 6 ชั่วโมง จนกว่าสถานการณ์จะกลับสู่สภาวะปกติ เพราะความเดือดร้อนของประชาชนเป็นเรื่องสำคัญที่รัฐบาลต้องเข้าไปดูแลตลอดจนให้มีการอัพเดทประชาสัมพันธ์ ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับการเดินรถให้ประชาชนรับทราบ เพื่อให้วางแผนการเดินทางได้อย่างถูกต้อง

ทั้งนี้ ยังได้สั่งการให้การรถไฟฯ เจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง ฝ่ายการช่างโยธา และนายสถานีทุกพื้นที่ทุกจังหวัดทั่วประเทศติดตามสถานการณ์น้ำและปริมาณฝนตกอย่างใกล้ชิด โดยให้เฝ้าระวังเพื่อประเมินและแก้ไขสถานการณ์อย่างเหมาะสม ตลอดจนให้จัดเตรียมกำลังเจ้าหน้าที่ มาตรการด้านความปลอดภัย อำนวยความสะดวกและดูแลความปลอดภัยในการเดินทางแก่ผู้โดยสารให้ได้รับผลกระทบน้อยที่สุด

รวมถึงให้อำนวยความสะดวกแก่ประชาชนที่ซื้อตั๋วโดยสารไว้ล่วงหน้าในเส้นทางที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม หากไม่ประสงค์เดินทางสามารถติดต่อขอคืนเงินค่าตั๋วโดยสารได้เต็มจำนวน ที่สถานีรถไฟทุกแห่งทั่วประเทศ หรือสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ศูนย์บริการลูกค้าสัมพันธ์ หมายเลขโทรศัพท์ 1690 ตลอด 24 ชั่วโมง

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...