“ซอฟต์พาวเวอร์ไทย”

เมื่อเร็วๆนี้รัฐบาลภายใต้การนำของ นายเศรษฐา ทวีสิน ได้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ เพื่อขับเคลื่อนนโยบายในการสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจและสังคมให้กับประเทศ

เมื่อกล่าวถึง “ซอฟต์พาวเวอร์ไทย” วันนี้ต้องยอมรับว่าหากทุกภาคส่วนผนึกพลังร่วมในการขับเคลื่อน และค้นหากันอย่างแท้จริง จะพบว่าบ้านเรามีซอฟพาวเวอร์ซึ่งเป็นหนึ่งในเศรษฐกิจสร้างสรรค์กระจายอยู่อย่างหลากหลายทั่วทุกพื้นที่ของประทศ

ขณะเดียวกันหากมองในมิติที่สังคมโลกตื่นตัวและให้ความสำคัญกับการผลักดันเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจและสังคม ภายใต้ซอฟต์พาวเวอร์ของชาติตนเองที่ไม่เป็นสองรองใครต้องยอมรับว่า “กีฬา”เป็นหนึ่งในทรัพย์สินและต้นทุนที่สำคัญยิ่ง

สำหรับ ซอฟต์พาวเวอร์ไทย อันเนื่องมาจากกีฬานั้น หากพิจารณาในมิติที่ได้รับการยอมรับและถือว่าเป็นหนึ่งในเศรษฐกิจสร้างสรรค์ของชาติที่ได้รับการยอมรับและกล่าวขานกันอย่างทั่วไปมาอย่างต่อเนื่อง

นอกจาก “มวยไทย”ซึ่งถือว่าเป็นมรดกอันล้ำค่าที่สำคัญแล้ว กีฬาชนิดต่างๆก็ล้วนแล้วแต่สามารถนำมาผลักดันให้เป็นซอฟพาวเวอร์ได้เช่นกัน

ประกอบกับวันนี้เมื่อรัฐบาลตระหนักและให้ความสำคัญกับการที่จะขับเคลื่อนและยกระดับให้กีฬาเป็นหนึ่งในพลังของซอฟพาวเวอร์ไทย

เชื่อว่าจากนี้ไปเมื่อโอกาสมาและช่องทางแห่งการสร้างสรรค์มาถึงวงการกีฬาไทยคงจะมีความคึกคักและพร้อมที่จะก้าวไปสู่เป้าหมายสำหรับการสร้างมูลค่าเพิ่มและเผยแพร่ชื่อเสียงไปสู่สากล ดังที่ชาติอื่นประสบความสำเร็จมาแล้วมากขึ้น

ยิ่งเวลานี้ทัพนักกีฬาไทยนับพันชีวิตกำลังเดินหน้าแสดงศักยภาพหรืออวดศักดาให้นานาชาติได้เห็นในพลังแห่งความสามารถภายใต้มหกรรมหางโจวเกมส์ 2022 ด้วยแล้วก็ถือว่าเป็นโอกาสดียิ่งที่ทัพไทยจะได้นำเสนอซอฟพาวเวอร์ในเชิงกีฬาให้ประจักษ์ต่อสายตาชาวเอเชียและนานาชาติ

และจากมหกรรมกีฬาอันยิ่งใหญ่ของชาวเอเชียหรือเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 นี้เอง ซอฟต์พาวเวอร์ไทย อันเนื่องมาจากกีฬาคงจะได้ร่วมกันสร้างปรากฎการณ์ให้เป็นที่ประจักษ์และจดจำกันอย่างหลากหลาย

โดยเฉพาะปรากฎการณ์อันสุดยอดของซอฟพาวเวอร์ “น้องเทนนิส” พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ จอมเตะสาวไทย

ที่สร้างชื่อกระหึ่มเอเชียอีกครั้งด้วยการคว้าเหรียญทองให้ประเทศได้สำเร็จจากการโชว์ลีลาพลังการเตะชนะคู่ต่อกรนักกีฬาเจ้าภาพอย่าง “ ฉิง กั๋ว”ไปแบบสุดระทึกและสุดตื่นเต้นของแฟนกีฬาทั้งไทยและเจ้าภาพจีนเมื่อเย็นวันที่ 25 กันยายน ที่ผ่านมา

ถือได้ว่าเป็นปรากฎการณ์ของ “ซอฟพาวเวอร์ทางการกีฬา” ที่น่าสนใจยิ่ง!!

และจากผลงานของ “น้องเทนนิส” ตลอดจนนักกีฬาคนอื่นๆที่กำลังสร้างประวัติศาสตร์ให้กับตนเองและวงการกีฬาไทยในมหกรรมสุดยอดกีฬาของชาวเอเชียอยู่ในขณะนี้นั้น หากจะพิจารณาถึงมูลค่าที่สังคมและประเทศชาติได้รับคงไม่สามารถนำมาประมวลเป็นมูลค่าหรือตัวเลขทางเม็ดเงินได้

แต่ที่พิสูจน์ให้เห็นในเชิงประจักษ์และสามารรถนำมาเป็นดัชนีชี้วัดภายใต้การสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจและสังคมโดยรวม ต้องยอมรับว่า “กีฬา”เป็นหนึ่งในซอฟต์พาวเวอร์ของชาติที่สำคัญและควรให้การส่งเสริมและสนับสนุนยิ่ง

จากนี้ไปก่อนที่หางโจวเกมส์ 2022 จะปิดฉากลงเวลาเชื่อว่าเวลาที่เหลือนักกีฬาไทยในอีกหลายชนิดคงยังเดินหน้าไล่ล่าหาความสำเร็จกันต่อไป และหนึ่งในซอฟต์พาวเวอร์กีฬา ที่แฟนๆต่างจับตามรอในมหกรรมครั้งนี้คงหนีไม่พ้น ทีมนักตบวอลเลย์บอลสาวไทย

จากผลงานการคว้าแชมป์ซีวีลีก 2023 และแชมป์เอเชีย 2023ตามด้วยการตบสนั่นโลกในศึกโอลิมปิก 2024 รอบคัดเลือกที่โปแลนด์ที่เพิ่งผ่านไปต้องยอมรับอย่างดุษฏีว่าทีมนักตบสาวชุดนี้คือหนึ่งในซอฟต์พาวเวอร์ไทยที่น่าจับตายิ่ง

ทั้งนี้เมื่อส่องเข้าไปดูเบื้องหลังก่อนที่จะมาถึงวันนี้พบว่าความสำเร็จดังกล่าวมาจากการบริหารจัดการแบบมืออาชีพของสภากรรมการสมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทยที่มีนายสมพร ใช้บางยางเป็นจอมทัพ

และจากผลงานดังกล่าวหากสมาคมกีฬาอื่นๆจะได้นำไปเป็นต้นแบบในการขับเคลื่อนก็น่าจะเป็นหนึ่งในมิติของการพัฒนาและยกระดับกีฬาไทยให้ก้าวไปสู่ซอฟต์พาวเวอร์ได้เช่นกัน

เหนืออื่นใดเมื่อกีฬาเป็นหนึ่งในซอฟต์พาวเวอร์ที่สำคัญของชาติประกอบกับรัฐบาลลงมาเล่นและเดินเคียงข้างไปด้วยแล้ว

คงจะถึงเวลาที่ทุกภาคส่วนจะได้มุ่งมั่นและทุ่มเทเพื่อพัฒนาและยกระดับให้การกีฬาไทยก้าวไปสู่ซอฟต์พาวเวอร์

ที่เป็นหนึ่งในการขับเคลื่อนเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสังคมและประเทศสืบไป

รัฐพงศ์ บุญญานุวัตร

ความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ของ “น้องเทนนิส” พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ

กับการป้องกันเหรียญทองเอเชี่ยนเกมส์ ได้อย่างสุดดราม่าและตื่นเต้น ที่หางโจวในครั้งนี้

ถือเป็น “ซอฟต์พาวเวอร์ไทย” ที่จะช่วยยกระดับวงการกีฬาบ้านเรา

ให้ได้รับความนิยมมากยิ่งๆขึ้นอีกหลายเท่าตัวเลยทีเดียวครับ

ก็หวังว่า “รัฐบาลนายกฯเศรษฐา” ที่คิดเร็วทำเร็วอยู่แล้ว

คงจะใช้โอกาสนี้ “ตีเหล็กเมื่อแดง กินแกงเมื่อร้อน” นะขอรับ !!!

- บี บางปะกง -

[email protected]

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...