ทำไม ‘Starbucks’ เป็นร้านกาแฟ ที่ไม่ได้รวยจากการ ‘ขายกาแฟ’

Key Points:

  • “Frappuccino” กาแฟเคล้าน้ำแข็งปั่นละเอียดเนื้อเนียนนุ่มคล้ายไอศกรีมเป็นเมนูโปรดที่หลายคนพลาดไม่ได้เมื่อก้าวเท้าเข้าร้าน “สตาร์บัคส์” แต่รู้หรือไม่ว่า แท้จริงแล้วเมนูนี้ถูกคิดค้นขึ้นโดย “The Coffee Connection” ร้านกาแฟผู้กุมความลับสูตรปรุงเอาไว้
  • ความนิยมของ “Frappuccino” ทำให้ “สตาร์บัคส์” สนใจติดต่อเข้าซื้อกิจการรวมถึงลิขสิทธิ์เมนูอันเลื่องชื่อในปี 1995 ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ร้านสตาร์บัคส์มีกาแฟอื่นๆ นอกจาก “เอสเพรสโซ” และ “ลาเต้”
  • “จอร์จ โฮเวล” หนึ่งในผู้ร่วมคิดค้นสูตรเครื่องดื่มเคยให้สัมภาษณ์ไว้ว่า “Frappuccino” ไม่ใช่เป้าหมายสูงสุดในการทำกาแฟ เขายังคงมุ่งมั่นที่จะพัฒนาวงการกาแฟเพื่อประโยชน์แก่เกษตรกรผู้ปลูกกาแฟต่อไป

 

หากคุณสมบัติพิเศษที่ทำให้ “สตาร์บัคส์” (Starbucks) เป็นมากกว่าร้านกาแฟ คือ บรรยากาศแบบ “Third place” จิ๊กซอว์ชิ้นสำคัญที่ทำให้คุณสมบัติดังกล่าวโดดเด่นมากขึ้นท่ามกลางสมรภูมิอันดุเดือดก็คงจะเป็นส่วนผสมของกาแฟ น้ำตาล นม และน้ำแข็ง ที่ทำให้เครื่องดื่มผสมคาเฟอีนธรรมดาๆ ถูกรังสรรค์ออกมาด้วยรสชาติสดใหม่ในชื่อของ “แฟรปปูชิโน” (Frappuccino) เมนูที่เข้ามาเปลี่ยนภูมิทัศน์ของสตาร์บัคส์และร้านกาแฟทั่วโลกไปตลอดกาล จนถึงปัจจุบันกาแฟปั่นผสมครีมนมรสชาติละมุนลิ้นขึ้นแท่นสู่เมนู “Signature” ของสตาร์บัคส์มานานกว่า 28 ปีเต็มแล้ว

แม้ “แฟรปปูชิโน” จะกลายเป็นภาพจำของแบรนด์ที่แข็งแรง แต่รู้หรือไม่ว่า แรกเริ่มเดิมทีเมนูนี้ไม่ได้ถูกคิดค้นขึ้นโดย “โฮวาร์ด ชูลทส์” (Howard Schultz) ผู้ก่อตั้งและผู้บริหารสตาร์บัคส์ ทว่าแฟรปปูชิโนเกิดขึ้นที่ “The Coffee Connection” ร้านกาแฟแถบบอสตันโดย “จอร์จ โฮเวล” (George Howell) ผู้ก่อตั้งและผู้คิดค้นสูตรเครื่องดื่มกาแฟปั่นอันเลื่องชื่อ กระทั่งไปเตะตาต้องใจ “โฮวาร์ด ชูลทส์” และมีการซื้อขายกิจการ “The Coffee Connection” รวมถึงสูตรแฟรปปูชิโนในปี 1995 ส่งให้ “สตาร์บัคส์” ทะยานสู่ “ยักษ์กาแฟ” นับตั้งแต่นั้นมา

  • เริ่มต้นที่บอสตัน กำเนิดจาก “ฤดูร้อน”

แฟรปปูชิโนเริ่มต้นขึ้นครั้งแรกที่ “The Coffee Connection” ร้านกาแฟ ณ เมืองบอสตัน รัฐแมสซาชูเซตส์ สหรัฐอเมริกา โดยมี “จอร์จ โฮเวล” เจ้าของร้านผู้มีชื่อเสียงในวงการกาแฟ และเป็นที่รู้จักกันดีว่า ร้านของโฮเวลนั้นขึ้นชื่อเรื่องความพิถีพิถันในการคัดสรรเมล็ดกาแฟ ให้ความสำคัญกับแหล่งกำเนิดเพื่อคัดสรรเมล็ดที่มีคุณภาพจากแหล่งปลูกกาแฟทั่วโลก “The Coffee Connection” ก่อตั้งขึ้นตั้งแต่ปี 1975 กระทั่งในปี 1992 โฮเวลได้เริ่มมองหาวิธีเพิ่มยอดขายกาแฟในช่วงฤดูร้อน เพราะอุณหภูมิที่สูงขึ้นอาจทำให้ “กาแฟร้อน” ไม่ใช่ตัวเลือกแรกๆ อีกต่อไป

โฮเวลได้ยินข่าวคราวชื่อเสียงของเครื่องดื่มคาปูชิโนเย็นแถบชายฝั่งตะวันตก เขาตัดสินใจบินไปดูงานที่เมืองซีแอตเทิลเพื่อลิ้มรสเมนูดังกล่าวซึ่งในช่วงเวลาเดียวกันนั้น “โฮเวล” ก็ได้ออกสำรวจร้านกาแฟในซีแอตเทิลเพิ่มเติมทำให้เขาได้พบกับ “สตาร์บัคส์” ที่กำลังขยายสาขาอย่างรวดเร็วด้วย เมื่อกลับมาถึงบอสตัน โฮเวลปรึกษาร่วมกับทีมงานเพื่อปรับปรุงสูตรกาแฟที่มีโจทย์ว่า ต้องมีส่วนผสมของกาแฟ น้ำตาล นม และน้ำแข็ง โดยมี “แอนดรูว์ แฟรงก์” ผู้จัดการฝ่ายการตลาดเป็นผู้ร่วมทดลองพร้อมเสนอชื่อเรียกเมนูนี้ว่า “แฟรปปูชิโน” (Frappuccino)

“กุญแจสำคัญของแฟรปปูชิโน คือ เนื้อสัมผัสต้องเนียนคล้ายกับไอศกรีมแต่ให้รสชาติและความรู้สึกที่ต่างออกไป” แอนดรูว์ แฟรงก์ หนึ่งในผู้ร่วมปรุงสูตรแฟรปปูชิโนบอกเล่าถึงลักษณะของเครื่องดื่มแสนอร่อย หลังจากนั้น “The Coffee Connection” ก็เริ่มโปรโมตจนมีคอกาแฟแวะเวียนเข้ามาลิ้มรสมากขึ้นเรื่อยๆ โดยเมนูดังกล่าวเพิ่มยอดขายให้ร้านกว่าสองเท่าถึงขนาดที่ในปีถัดมา (ปี 1993) “The Coffee Connection” สามารถขยายสาขาได้มากถึง 23 แห่ง และด้วยกราฟการเติบโตเช่นนี้ “สตาร์บัคส์” จึงตัดสินใจเข้าซื้อกิจการพร้อมลิขสิทธิ์เมนูแฟรปปูชิโน กระทั่งในปี 1995 แฟรปปูชิโนเนื้อละมุนเนียนนุ่มก็ได้ออกเดินทางไปทำความรู้จักกับคอกาแฟทั่วโลก ส่งให้แฟรปปูชิโนยืนระยะในฐานะเมนู “Signature” ของสตาร์บัคส์ยาวนานจนถึงปัจจุบัน

  • “Frappuccino” ในมือของ “Starbucks”

นอกจากจะเป็น “ภาพจำ” ของแบรนด์ไปแล้ว แฟรปปูชิโนยังเป็นเมนูสร้างรายได้ให้สตาร์บัคส์มากที่สุดด้วย โดยเว็บไซต์ “Inc.” ระบุว่า สัดส่วนเมนูเย็นคิดเป็น 75 เปอร์เซ็นต์ของยอดขายทั้งหมดในไตรมาสที่ 2/66 โดยในบรรดาเครื่องดื่มเย็นนั้น “แฟรปปูชิโน” ได้รับความนิยมนำโด่ง นอกจากนี้ยังพบว่า ไตรมาสที่ผ่านมาเครื่องดื่มเย็นยังสามารถเพิ่มยอดขายได้ราว 8 เปอร์เซ็นต์จากปีที่แล้ว ขณะที่ “เอสเพรสโซร้อน” เมนูออริจินัลเพิ่มขึ้นเพียง 2 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น

ความนิยมของเมนูแฟรปปูชิโนต่อเนื่องยาวนานจนทำให้เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา “สตาร์บัคส์” ออกมาประกาศว่า บริษัทกำลังปรับแผนเปลี่ยนประเภทน้ำแข็งที่ใช้ทำเมนูดังกล่าวเพื่อให้มีรสชาติและเนื้อสัมผัสเหมาะสมกับเครื่องดื่มมากที่สุด โดยตัวเลขกำไรสุทธิเมื่อไตรมาสที่ผ่านมาเพิ่มขึ้นจาก 15.7 เปอร์เซ็นต์ แตะระดับที่ 17.5 เปอร์เซ็นต์ เขย่ามายาคติที่ว่า กาแฟที่ดีคือกาแฟที่ไม่ต้องเติมอะไรลงไปคลุกเคล้ามากมาย ขณะที่ “แฟรปปูชิโน” เต็มไปด้วยส่วนผสมนานาชนิด ทั้งยังมีเนื้อสัมผัสที่แตกต่าง จนสื่อหลายสำนักมองว่า “แฟรปปูชิโน” คือ เมนูแห่งการปฏิวัติวงการกาแฟ และยังช่วยยกระดับประสบการณ์การดื่มที่สตาร์บัคส์ได้เป็นอย่างดี

-จอร์จ โฮเวล ผู้คิดค้นสูตรลับ Frappuccino: เครดิตภาพจาก Miller Mobley-

  • สร้างรายได้ แต่ไม่สร้าง “ความภูมิใจ” ให้คนต้นเรื่อง

ในขณะที่แฟรปปูชิโนเข้าไปนั่งในใจคอกาแฟทั่วโลก แต่ “จอร์จ โฮเวล” ผู้ร่วมคิดค้นเมนูดังกล่าวกลับมองต่างออกไป เขาเคยให้สัมภาษณ์กับ “บิซิเนส อินไซเดอร์” (Business Insider) โดยระบุว่า อันที่จริงแล้ว “แฟรปปูชิโน” ไม่ใช่เป้าหมายสูงสุดของตน ทุกวันนี้เขายังคงมุ่งมั่น-พิถีพิถันในการพัฒนากรรมวิธีการชงกาแฟแบบดั้งเดิม ทั้งยังมุ่งมั่นที่จะ “ปฏิวัติวงการกาแฟ” อีกครั้ง ด้วยความช่างเลือกในเมล็ดกาแฟสด รวมถึงสร้างประโยชน์สูงสุดให้กับเกษตรกรผู้ปลูกเมล็ดกาแฟด้วย 

แม้ปัจจุบันแฟรปปูชิโนจะไม่ได้อยู่ใต้ร่ม “โฮเวล” หรือ “The Coffee Connection” อีกต่อไปแล้ว แต่นวัตกรรมกาแฟปั่นที่เขาเป็นผู้พัฒนาจะยังคงได้รับกระแสตอบรับ-ความนิยมจากทั่วโลกต่อไป

 

อ้างอิง: Boston Magazine, Business Insider, Inc., Original News Break, Today

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...