เกษตรเร่งแก้ หลังเกาหลีใต้ระงับ- ทำลายมะม่วง ไทยเหตุเจอด้วงงวงเจาะเมล็ด

นายรพีทัศน์ อุ่นจิตตพันธ์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร เปิดเผยว่า ผลผลิตทางการเกษตรของประเทศไทยมีศักยภาพการแข่งขันในตลาดต่างประเทศหลายชนิด หนึ่งในนั้นคือ การผลิตมะม่วงเพื่อการส่งออก โดยเกษตรกรผู้ปลูกมะม่วงสามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ตลอดทั้งปี มีชนิดพันธุ์ที่หลากหลาย รสชาติหอมหวานเป็นที่ชื่นชอบของผู้บริโภค

แต่ในช่วงระหว่างปี 2561 - 2566 ได้มีการพบด้วงงวงเจาะเมล็ดมะม่วงในมะม่วงที่ส่งออกไปยังสาธารณรัฐเกาหลีใต้ ทั้งสิ้น 8 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดเชียงใหม่ กาฬสินธุ์ ชัยภูมิ ลำพูน ฉะเชิงเทรา พิษณุโลก พิจิตร และจังหวัดกำแพงเพชร ผลผลิตมะม่วงถูกสั่งทำลายทิ้ง ซึ่งสร้างความเสียหายให้กับผู้ประกอบการส่งออกเป็นอย่างมาก และส่งผลกระทบกับเกษตรกรผู้ปลูกมะม่วงของประเทศไทยโดยตรง

 

เนื่องจากสาธารณรัฐเกาหลีได้มีการระงับการนำเข้ามะม่วงจากแปลงปลูกมะม่วงดังกล่าวหลังตรวจพบด้วงงวงเจาะเมล็ดมะม่วงเป็นระยะเวลา 1 ปี นับจากวันที่ตรวจพบ ซึ่งเกษตรกรต้องมีการจัดการศัตรูพืชและผ่านการรับรองมาตรฐานการปฏิบัติทางการเกษตรที่ดี (GAP) สินค้าเกษตรต้องปราศจากสารเคมีตกค้าง และต้องมีการจัดการศัตรูพืชกักกันหลังการเก็บเกี่ยวตามที่ประเทศคู่ค้ากําหนดจึงจะสามารถส่งออกมะม่วงได้ใหม่อีกครั้ง

 ทั้งนี้กาฬสินธุ์เป็นหนึ่งในจังหวัดที่ตรวจพบด้วงงวงเจาะเมล็ดมะม่วงในมะม่วงอบไอน้ำเพื่อการส่งออกตั้งแต่ปี 2565 – 2566 จํานวน 14.47 ตัน กรมส่งเสริมการเกษตรจึงได้จัดกิจกรรมรณรงค์สร้างการรับรู้แก่เกษตรกร “มะม่วงไทย ไร้ด้วงงวงฯ” โครงการรณรงค์เพื่อควบคุมและป้องกันกำจัดด้วงงวงเจาะเมล็ดมะม่วงขึ้น ณ แปลงใหญ่ผู้ปลูกและแปรรูปมะม่วงมหาชนกตำบลหนองหิน หมู่ที่ 2 ตำบลหนองหิน อำเภอหนองกุงศรี จังหวัดกาฬสินธุ์

เพื่อประชาสัมพันธ์ให้เกษตรกรรับรู้เรื่องด้วงงวงเจาะเมล็ดมะม่วง และแนวทางการป้องกันกำจัดที่ถูกต้องเหมาะสมให้เกษตรกรเกิดความตระหนักในการติดตาม เฝ้าระวัง และป้องกันการระบาดของด้วงงวงเจาะเมล็ดมะม่วงในแปลงปลูกของตนเองอย่างสม่ำเสมอ และส่งเสริมให้เกษตรกรผู้ปลูกมะม่วงมีการจัดการแปลงปลูกที่ดี มีการป้องกันกำจัดด้วงงวงเจาะเมล็ดมะม่วงด้วยวิธีผสมผสาน และใช้สารเคมีป้องกันกำจัดศัตรูพืชอย่างถูกต้องและปลอดภัย

 

ด้านนายสันติภาพ โทนหงส์สา เกษตรจังหวัดกาฬสินธุ์ กล่าวว่า จังหวัดกาฬสินธุ์มีพื้นที่ปลูกมะม่วง จำนวน 11,200 ไร่ โดดเด่นในด้านสายพันธุ์ที่หลากหลาย อาทิ มะม่วงมหาชนก, น้ำดอกไม้สีทอง, น้ำดอกไม้เบอร์ 4, แก้วขมิ้น, แก้ว, เขียวเสวย, โชคอนันต์, ฟ้าลั่น, อกร่อง และอื่น ๆ ซึ่งการจัดงานในครั้งนี้ถือเป็นโอกาสอันดีที่เกษตรกรผู้ปลูกมะม่วงในจังหวัดกาฬสินธุ์จะได้เรียนรู้เรื่องการป้องกันและกำจัดด้วงงวงเจาะเมล็ดมะม่วงอย่างถูกวิธี และถูกต้องตามหลักวิชาการ

โดยกรมส่งเสริมการเกษตรได้บูรณาการร่วมกับกรมวิชาการเกษตร และภาคเอกชน ในการให้ความรู้การป้องกัน และกำจัดด้วงงวงเจาะเมล็ดมะม่วง เพื่อให้เกษตรกรนำความรู้ที่ได้นั้นไปใช้ป้องกันความเสียหายจากด้วงงวงเจาะเมล็ดมะม่วง ซึ่งจะเป็นการเพิ่มศักยภาพการแข่งขันของมะม่วงไทยในตลาดต่างประเทศต่อไป

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...