จับตา ‘สี จิ้นผิง’ เยือนฝรั่งเศสวันนี้ 'มาครง' จ่อกดดันจีนโน้มน้าวรัสเซียยุติสงคราม

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน กำลังเดินทางไปยังปรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศสในวันนี้ ขณะที่ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครงแห่งฝรั่งเศส เตรียมกดดันจีนเกี่ยวกับการลดการค้าที่ไม่เป็นธรรม และพยายามโน้มน้าวให้ปธน.สีใช้อิทธิพลกับรัสเซียเกี่ยวกับสงครามในยูเครน

อย่างไรก็ตาม รอยเตอร์ระบุว่า อาจไม่มีเป้าหมายใดบรรลุได้ง่ายในระหว่างการเยือนของสี ท่ามกลางความขัดแย้งทางการค้าที่เพิ่มขึ้นระหว่างยุโรปและจีน

เนื่องจากฝรั่งเศสสนับสนุนการตรวจสอบการส่งออกยานยนต์ไฟฟ้าจีนของสหภาพยุโรป (อียู) และในเดือน ม.ค. จีนก็เปิดการตรวจสอบบรั่นดี ซึ่งส่วนใหญ่ผลิตในฝรั่งเศส ถือเป็นการตอบโต้แบบตาต่อตา ท่ามกลางการตรวจสอบของอียูที่เพิ่มมากขึ้น

 

 

ทั้งนี้ สีจะเดินทางถึงฝรั่งเศสประมาณ 16.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือราว 21.00 น. ตามเวลาไทย และการประชุมอย่างเป็นทางการในระหว่างการเยือนฝรั่งเศสครั้งนี้ จะมีการหารือร่วมกับปธน.มาครง และเออซูลา ฟอน เดอร์ ไลเยน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป

ที่ผ่านมาฝรั่งเศสพยายามผลักดันให้จีนกดดันรัฐบาลมอสโก เพื่อยุติปฏิบัติการทหารในยูเครน แต่มีความคืบหน้าน้อยมาก

ด้าน Elysee adviser ทีมที่ปรึกษาทำเนียบประธานาธิบดีฝรั่งเศส กล่าว “จีนเป็นหนึ่งในพันธมิตรคนสำคัญของรัสเซีย วัตถุประสงค์ของเราคือ การใช้ประโยชน์จากอิทธิพล (ของจีน) ต่อรัฐบาลมอสโก เพื่อเปลี่ยนการคาดคะเนของรัสเซีย และเพื่อช่วยแก้ปัญหาความขัดแย้ง”

แหล่งข่าวทางการทูตรายหนึ่ง บอกว่า หากจีนอยากกระชับความสัมพันธ์กับพันธมิตรยุโรป เป็นสิ่งสำคัญมากที่จีนต้องรับฟังความเห็นจากพันธมิตร และเริ่มจริงจังกับเรื่องนี้

ทั้งนี้ ในวันอังคาร (7 พ.ค.) ปธน.มาครงจะพาปธน.สีไปยังเทือกเขาพิเรนีส ซึ่งเป็นภูเขาที่มาครงรักมากเนื่องจากเป็นบ้านเกิดของย่า และสีจะเดินทางออกจากฝรั่งเศสในช่วงบ่ายวันอังคาร เพื่อเดินทางต่อไปยังประเทศพันธมิตรรัสเซียต่อ ซึ่งได้แก่ เซอร์เบีย และฮังการี


หมวดเดียวกัน

‘ไทย’ มอง ‘จีน’ มีอิทธิพลศก.ที่สุดในอาเซียน สัดส่วนทะลุ 70% เป็นรองแค่ ‘ลาว’

สถาบันคลังสมองในสิงคโปร์ ISEAS-Yusof Ishak Institute ได้เปิดเผยรายงานประจำปีที่มีชื่อว่า State of So...

ตลาด“ปาล์ม”ปี67ปัจจัยอากาศปั่นป่วน เเนะเกษตรกร-โรงสกัดคุมคุณภาพการผลิต

สถานการณ์ผลผลิต“ปาล์มน้ำมัน” ปี 2567 คาดว่าเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในภาคใต้ เนื่องจากปาล์มน้ำมันที่ปลูกใหม...

เช็คโทษปรับค้างค่า 'ทางด่วน' เมินจ่ายเจอสูงสุด 10 เท่า

การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เปิดสถิติปริมาณจราจรบนทางพิเศษ รวมทุกสายทาง ประจำปีงบประมาณ 2566 พบว...

ชะตากรรม ‘GDPไทย‘ หลังไตรมาส1 จ่อทรุด ’เอกชน‘ คาดกรอบ 67 ขยายตัว 1.5-2.7%

สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) กำลังจะประกาศตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลในประเทศ (GDP) ไตรมาสที่ 1...