ท้าทายคว่ำบาตร ? 'หัวเว่ย' แอบให้ทุน 'สนับสนุนงานวิจัย' ของมหาวิทยาลัยชั้นนำสหรัฐ

หัวเว่ย เทคโนโลยี่ บริษัทโทรคมนาคมยักษ์ใหญ่สัญชาติจีนที่ถูกสหรัฐขึ้นบัญชีดำ กำลังแอบให้ทุนสนับสนุนการวิจัยของมหาวิทยาลัยต่างๆ ในสหรัฐ ซึ่งรวมถึงมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ผ่านทางมูลนิธิอิสระที่ตั้งอยู่ในกรุงวอชิงตัน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก อ้างอิงเอกสาร และแหล่งข่าววงใน รายงานว่า หัวเว่ยเป็นผู้ให้ทุนสนับสนุนการแข่งขันงานวิจัยที่มีเงินรางวัลหลายล้านดอลลาร์นับตั้งแต่ปี 2565 แต่เพียงผู้เดียว โดยงานดังกล่าวมีนักวิทยาศาสตร์จากทั่วโลกส่งผลงานเข้าประกวดหลายร้อยผลงาน ซึ่งรวมถึงผลงานจากมหาวิทยาลัยชั้นนำของสหรัฐที่สั่งห้ามนักวิจัยทำงานร่วมกับหัวเว่ย

การแข่งขันดังกล่าวกำกับดูแลโดยมูลนิธิออปติกา (Optica Foundation) ซึ่งเป็นหนึ่งในหน่วยงานของออปติกา (Optica) สมาคมวิชาชีพที่ไม่แสวงหาผลกำไร โดยสมาชิกทำการวิจัยเกี่ยวกับแสง ซึ่งเป็นรากฐานของเทคโนโลยีมากมาย เช่น การสื่อสาร การวินิจฉัยทางชีวการแพทย์ และเลเซอร์

เอกสารของมูลนิธิระบุว่า ทางมูลนิธิไม่จำเป็นต้องระบุว่าหัวเว่ยเป็นแหล่งเงินทุนหรือผู้สนับสนุนการแข่งขัน ขณะที่การมีอยู่ และเนื้อหาของข้อตกลง รวมถึงความสัมพันธ์ระหว่างคู่สัญญาทั้งสองฝ่าย ถือเป็นความลับ

การค้นพบดังกล่าวเผยให้เห็นกลยุทธ์หนึ่งที่หัวเว่ยใช้เพื่อรักษาความเป็นผู้นำ ด้วยการให้ทุนสนับสนุนการวิจัยระดับนานาชาติ แม้จะเผชิญข้อจำกัดที่สหรัฐบังคับใช้ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เนื่องจากกังวลว่า เทคโนโลยีของหัวเว่ยอาจถูกรัฐบาลจีนนำไปใช้เป็นเครื่องมือสอดแนม

 

 


หมวดเดียวกัน

‘ไทย’ มอง ‘จีน’ มีอิทธิพลศก.ที่สุดในอาเซียน สัดส่วนทะลุ 70% เป็นรองแค่ ‘ลาว’

สถาบันคลังสมองในสิงคโปร์ ISEAS-Yusof Ishak Institute ได้เปิดเผยรายงานประจำปีที่มีชื่อว่า State of So...

ตลาด“ปาล์ม”ปี67ปัจจัยอากาศปั่นป่วน เเนะเกษตรกร-โรงสกัดคุมคุณภาพการผลิต

สถานการณ์ผลผลิต“ปาล์มน้ำมัน” ปี 2567 คาดว่าเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในภาคใต้ เนื่องจากปาล์มน้ำมันที่ปลูกใหม...

เช็คโทษปรับค้างค่า 'ทางด่วน' เมินจ่ายเจอสูงสุด 10 เท่า

การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เปิดสถิติปริมาณจราจรบนทางพิเศษ รวมทุกสายทาง ประจำปีงบประมาณ 2566 พบว...

ชะตากรรม ‘GDPไทย‘ หลังไตรมาส1 จ่อทรุด ’เอกชน‘ คาดกรอบ 67 ขยายตัว 1.5-2.7%

สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) กำลังจะประกาศตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลในประเทศ (GDP) ไตรมาสที่ 1...