จีนเตือนระวังถูกหลอกซื้อทองปลอม!

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงาน รัฐบาลจีนเผยว่า ประชาชนหลายพันคนในจีนถูกหลอกให้ซื้อทองปลอม หลังจากพยายามซื้อ “ทองคำ 999” ที่หมายถึงทองคำแท้ประกอบด้วยเนื้อทอง 99.9% ที่บางครั้งถูกเรียกว่า ทองคำ 24 กะรัตได้ด้วย

“ทองปลอมกำลังกลายเป็นปัญหาใหญ่ในจีน เนื่องจากชาวจีนพยายามเก็บทองคำมากขึ้น” ฉวน เหริน กรรมการผู้จัดการไชนามาร์เก็ตรีเสิร์ช กรุ๊ป ให้ความเห็นกับซีเอ็นบีซี

จีนกำลังต้องการบริโภคทองคำเป็นอย่างมาก  เมื่อปี 2566 ได้แซงหน้าอินเดีย ขึ้นมาเป็นผู้ซื้อเครื่องประดับทองคำรายใหญ่สุดของโลกไปแล้ว

ข้อมูลจากสภาทองคำโลกเผยว่า ในปี 2566 ผู้บริโภคชาวจีนซื้อเครื่องประดับทองคำ 603 ตัน เพิ่มขึ้น 10% จากปี 2565

“ความต้องการทองคำผสมผสานกับผู้บริโภคชาวจีนไม่คิดเยอะ และนักลงทุนก็แยกไม่ออกระหว่างทองคำ 24 กะรัตกับทองคุณภาพต่ำ ทำให้การหลอกลวงเพิ่มมากขึ้น” เหริน กล่าวเสริม

รายงานข่าวหลอกซื้อทองคำมีให้เห็นเพิ่มขึ้นในสื่อท้องถิ่น และ Heimao Tousu เว็บไซต์คุ้มครองผู้บริโภคของซีนา บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่

มีรายงานว่าผู้ใช้รายหนึ่งซื้อจี้ทองคำห้าอันในราคา 1,985 หยวน (10,262 บาท) จากเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซเถาเป่า แต่พอลองนำไปเผาไฟพบว่าเป็นของปลอม

ทองปลอมนั้นเมื่อโดนไฟจะสีคล้ำหรือเขียวขึ้น ขณะที่ทองคำบริสุทธิ์จะยิ่งสุกสว่างเมื่อเจอความร้อน

ผู้ใช้อีกรายโอดครวญว่าซื้อสินค้าทองคำจากร้านค้าปลีกออนไลน์พินตั่วตั่ว พอสินค้ามาถึงก็มีสนิมเกาะอยู่แล้ว ครั้นเอาไปให้ร้านอัญมณีประเมินได้รับแจ้งว่าเป็นของปลอม

ซีเอ็นบีซีสอบถามไปยังเถาเป่า และพินตั่วตั่วแล้วไม่ได้รับคำตอบ

  • ทองจริงปะทะทองปลอม

เพื่อคุ้มครองผู้บริโภคไม่ให้ถูกหลอกลวง เมื่อเร็วๆ นี้รัฐบาลจีนได้ออกคู่มือดูทองแท้ เช่น ฟังเสียงเมื่อตกพื้นหรือหยดกรดไนตริกทดสอบ ถ้าเป็นสีเขียวแสดงว่าวัตถุสีทองนั้นทำจากโลหะอื่นหรือชุบทอง ถ้าหยดกรดแล้วไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงแสดงว่าเป็นทองแท้

นิคอส คาวาลิส พันธมิตรผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทที่ปรึกษาด้านทองคำ Metals Focus กล่าวเสริมว่า ผู้บริโภคที่คุ้นกับทองคำอาจแยกได้จากน้ำหนักเมื่อเทียบกับขนาดและปริมาณ

“ขึ้นอยู่กับดีไซน์ แต่ก็อาจแยกทองปลอมได้จากความหนัก ทอง 999 นั้นเบามาก” คาวาลิส กล่าวกันว่านอกจากป้ายบ่งชี้ และการทดสอบแล้ว ยังยากจะบอกได้ว่าทองที่ขายเป็นของปลอม

“สิ่งสำคัญที่ผู้บริโภคปกป้องตนเองได้คือ ซื้อจากแหล่งที่น่าเชื่อถือ ไม่ว่าจะออนไลน์หรือในร้านค้า” คาวาลิสกล่าวเสริม

ทองปลอมระบาดไม่ใช่เรื่องใหม่ในจีน มหาอำนาจเศรษฐกิจรายนี้เป็นผู้นำโลกในเรื่องสินค้าปลอม และละเมิดลิขสิทธิ์ ได้แรงหนุนทั้งจากผู้ซื้อที่ซื้อไปโดยไม่รู้ว่าเป็นของปลอม กับคนที่ตั้งใจใช้ของปลอมเพราะราคาถูก

เหรินจากไชนามาร์เก็ตรีเสิร์ช กรุ๊ป กล่าวด้วยว่า ของปลอมมุ่งไปยังแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซจีน “ตั้งแต่ทองคำไปจนถึงกระเป๋าชาแนลละเมิดลิขสิทธิ์”

อย่างไรก็ตาม ยอดขายทองออนไลน์ แม้จะเพิ่มขึ้นมากแต่ยังคิดเป็นสัดส่วนเล็กๆ ของการบริโภคทองคำในจีน ที่ส่วนใหญ่ยังคงนิยมซื้อแบบออฟไลน์

สภาทองคำโลกเตือนผู้บริโภคให้ระมัดระวังสินค้าที่ราคาถูกอย่างน่าสงสัย

ด้านราคาทองคำสัปดาห์ก่อนอ่อนตัวลงหลังขึ้นสูงทำนิวไฮ ปัจจุบันซื้อขายกันที่ 2,302.76 ดอลลาร์ต่อออนซ์

 

 


หมวดเดียวกัน

‘ไทย’ มอง ‘จีน’ มีอิทธิพลศก.ที่สุดในอาเซียน สัดส่วนทะลุ 70% เป็นรองแค่ ‘ลาว’

สถาบันคลังสมองในสิงคโปร์ ISEAS-Yusof Ishak Institute ได้เปิดเผยรายงานประจำปีที่มีชื่อว่า State of So...

ตลาด“ปาล์ม”ปี67ปัจจัยอากาศปั่นป่วน เเนะเกษตรกร-โรงสกัดคุมคุณภาพการผลิต

สถานการณ์ผลผลิต“ปาล์มน้ำมัน” ปี 2567 คาดว่าเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในภาคใต้ เนื่องจากปาล์มน้ำมันที่ปลูกใหม...

เช็คโทษปรับค้างค่า 'ทางด่วน' เมินจ่ายเจอสูงสุด 10 เท่า

การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เปิดสถิติปริมาณจราจรบนทางพิเศษ รวมทุกสายทาง ประจำปีงบประมาณ 2566 พบว...

ชะตากรรม ‘GDPไทย‘ หลังไตรมาส1 จ่อทรุด ’เอกชน‘ คาดกรอบ 67 ขยายตัว 1.5-2.7%

สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) กำลังจะประกาศตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลในประเทศ (GDP) ไตรมาสที่ 1...