เริ่มแล้ว! เพิ่ม 33 จังหวัด รักษาทุกที่ด้วยบัตรประชาชนใบเดียว เฟส 3

นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวว่า ตามที่รัฐบาลได้เดินหน้านโยบาย “30 บาท รักษาทุกที่ด้วยบัตรประชาชนใบเดียว” โดยกระทรวงสาธารณสุขได้ประกาศวันที่ 1 พฤษภาคม 2567 เริ่มในระยะที่ 3 จำนวน 33 จังหวัดนั้น ในส่วนของ สปสช. ได้มีการดำเนินการจัดเตรียมความพร้อมในส่วนที่เกี่ยวข้องและได้เริ่มระบบให้บริการแล้วเช่นเดียวกับ 12 จังหวัดในระยะที่ 1 และระยะที่ 2 ที่ผ่านมา

สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ
สปสช

ไม่ว่าจะเป็นระบบการเชื่อมต่อข้อมูลการบริการและการเบิกจ่ายในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ บัตรทอง 30 บาท โดยเฉพาะ “หน่วยบริการนวัตกรรมบริการสาธารณสุขวิถีใหม่” ที่ สปสช. ได้ร่วมกับสภาวิชาชีพด้านการแพทย์และสาธารณสุขเพื่อเพิ่มเติมความสะดวกในการรับบริการ ประกอบด้วย

  • ร้านยา คลินิกพยาบาลชุมชนอบอุ่น
  • คลินิกเทคนิคการแพทย์ชุมชนอบอุ่น
  • คลินิกเวชกรรมชุมชนอบอุ่น
  • คลินิกทันตกรรมชุมชนอบอุ่น
  • คลินิกกายภาพบำบัดชุมชนอบอุ่น
  • คลินิกแพทย์แผนไทยชุมชนอบอุ่น

ก่อนหน้านี้ สปสช.เขตที่ดูแลในพื้นที่ระยะ 3 จำนวน 33 จังหวัดนี้ ได้มีการประชาสัมพันธ์เพื่อเชิญชวนหน่วยบริการนวัตกรรมบริการสาธารณสุขวิถีใหม่ ทั้ง 7 ประเภท มาสมัครเข้าร่วมให้บริการ โดยข้อมูลล่าสุดเมื่อวันที่ 29 เมษายน 2567 มีหน่วยบริการนวัตกรรมบริการสาธารณสุขฯ ใน 33 จังหวัดที่ได้สมัครขึ้นทะเบียนร่วมเป็นหน่วยบริการกับ สปสช. แล้วจำนวน 2,325 แห่ง ดังนี้

  • คลินิกเวชกรรมชุมชนอบอุ่น จำนวน 81 แห่ง
  • คลินิกทันตกรรมชุมชนอบอุ่น จำนวน 84 แห่ง
  • ร้านยา จำนวน 1,452 แห่ง
  • คลินิกพยาบาลชุมชนอบอุ่น จำนวน 562 แห่ง
  • คลินิกเทคนิคการแพทย์ชุมชนอบอุ่น จำนวน 44 แห่ง
  • คลินิกกายภาพบำบัดชุมชนอบอุ่น จำนวน 74 แห่ง
  • คลินิกแพทย์แผนไทยชุมชนอบอุ่น จำนวน 28 แห่ง

โดยประชาชนที่อยู่ใน 33 จังหวัดที่เริ่มดำเนินการในระยะที่ 3 สามารถเข้ารับบริการโดยใช้สิทธิบัตรทอง 30 บาทได้ ไม่เสียค่าใช้จ่าย

สำหรับในส่วนของภาพรวมการดำเนินการเปิดรับหน่วยบริการนวัตกรรมสาธารณสุขวิถีใหม่ ตั้งแต่ระยะที่ 1 -3 รวมทั้งสิ้น 45 จังหวัดนั้น ในระยะที่ 1 มีหน่วยบริการทั้ง 7 ประเภท ที่ได้เข้าร่วมเป็นหน่วยบริการนวัตกรรมบริการสาธารณสุขวิถีใหม่จำนวน 612 แห่ง ส่วนระยะที่ 2 มีจำนวน 696 แห่ง และเมื่อร่วมกับหน่วยบริการที่สมัครเข้าร่วมข้างต้นนี้ ทำให้ขณะนี้มีหน่วยบริการที่ร่วมเป็นหน่วยนวัตกรรมบริการสาธารณสุขวิถีใหม่กับ สปสช.ใน 45 จังหวัดนำร่อง 3,633 แห่งแล้ว 

นพ.จเด็จ กล่าวต่อว่า สำหรับจำนวนการรับบริการใช้สิทธิบัตรทองที่หน่วยบริการนวัตกรรมบริการสาธารณสุขวิถีใหม่นั้น จากผลการดำเนินงานในช่วง 2 ระยะที่ผ่านมา พบว่า สามารถร่วมเป็นส่วนหนึ่งเพื่อช่วยให้ประชาชนเข้าถึงบริการตามนโยบาย 30 บาทรักษาทุกที่ฯ ได้ โดยจากข้อมูลในระบบเบิกจ่ายของ สปสช. ณวันที่ 23 เม.ย. 67 ในระยะที่ 1 มีประชาชนเข้ารับบริการที่หน่วยบริการนวัตกรรมบริการสาธารณสุขวิถีใหม่จำนวน 257,984 คน เป็นจำนวน 387,932 ครั้ง ส่วนในระยะที่ 2 มีประชาชนเข้ารับบริการที่หน่วยนวัตกรรมฯ จำนวน 142,936 คน เป็นจำนวน 196,913 ครั้ง และเมื่อรวมจำนวนการรับบริการทั้ง 2 ระยะ มีประชาชนเข้ารับบริการจำนวน 400,920 คน เป็นจำนวน 584,845 ครั้ง หรือคิดเป็นร้อยละ 22.9 จากจำนวนประชาชนที่รับบริการทั้งที่หน่วยบริการภาครัฐและเอกชนทั้งหมด จำนวน 1,857,111 คน เป็นจำนวน 2,553,316 ครั้ง

สำหรับในส่วนการร้องเรียน ร้องทุกข์ และสอบถามข้อมูลสายด่วน สปสช. 1330 ต่อนโยบาย 30 บาทรักษาทุกที่ฯ นั้น มีประชาชนโทรเข้ามาจำนวน 546 คน ส่วนใหญ่เป็นการสอบถามข้อมูล 541 ราย ที่เหลือเป็นกรณีร้องเรียน 5 ราย คือ ไม่ได้รับบริการตามสิทธิ 2 ราย ไม่ได้รับความสะดวก 2 ราย และถูกเรียกเก็บเงิน 1 ราย      

ขณะที่ข้อมูลการสำรวจการรับรู้นโยบาย ความพึงพอใจและการใช้บริการสุขภาพ ในจังหวัดร้อยเอ็ด นราธิวาส ขอนแก่น และสงขลา จากกลุ่มตัวอย่างประชาชนที่รับบริการระหว่างเดือน ก.พ. - มี.ค. 67 ดำเนินการโดยโครงการประเมินเทคโนโลยีและนโยบายด้านสุขภาพ หรือ HITAP พบว่า ในส่วนของหน่วยบริการนวัตกรรมบริการสาธารณสุขวิถีใหม่นั้น ประชาชนให้คะแนนความพึงพอใจเฉลี่ย 8.84 จาก 10 คะแนน หรือคิดเป็นร้อยละ 95 ขณะที่ระยะเวลาของการเข้ารับบริการ ทั้งการเดินทางไปกลับและรับบริการจะอยู่ที่ 33 นาที/ราย 

“นอกจากความพร้อมของนโยบาย 30 บาทรักษาทุกที่ฯ ในระยะที่ 3 แล้ว จากผลการดำเนินงานในช่วงระยะที่ 1 และ 2 ได้รับการตอบรับจากประชาชนด้วยดีในการเข้ารับบริการที่หน่วยบริการนวัตกรรมบริการสาธารณสุขวิถีใหม่ ซึ่งเชื่อมั่นว่าการเดินหน้าในระยะที่ 3 นี้ จะยังคงได้รับเสียงตอบรับจากประชาชนใน 33 จังหวัด เช่นเดียวกับ 12 จังหวัดที่ผ่านมา”


หมวดเดียวกัน

สหรัฐเตือนทั่วโลกระวังก่อการร้ายในเดือนไพรด์ (Pride Month)

สำนักงานสืบสวนกลางแห่งสหรัฐ (เอฟบีไอ) และกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ (ดีเอชเอส) ออกคำแนะนำเมื่อวัน...

โลกร้อน-อากาศรวน ทำฝนตกหนัก-น้ำท่วม ‘อัฟกานิสถาน’ เสียชีวิตรวม 300 กว่าราย

สำนักข่าวบีบีซีรายงานวานนี้ (18 พ.ค.)ว่า น้ำท่วมอัฟกานิสถานฉับพลันหลังฝนตกหนัก ทางภาคกลางของประเทศ ส...

‘ศพไร้ญาติ’ ในแคนาดาพุ่ง เหตุญาติขอไม่รับศพ เพราะค่าจัดงานแพงหูฉี่

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เมืองบางแห่งในแคนาดามียอดศพไร้ญาติ หรือศพที่ไม่มีผู้อ้างสิทธิ์เพิ่มสูงขึ้...

เวียดนามตั้ง "พล.ต.อ.โต เลิม" เป็นปธน.คนใหม่

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ถือเป็นปรากฏการณ์ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในประวัติศ...