รับบริจาคเปลือกหอย คืนบ้าน 'ปูเสฉวน' มีบ้านอยู่ ผู้ย่อยสลายแบคทีเรียชายหาด

อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา เปิดรับบริจาคเปลือกหอย คืนบ้านให้ "ปูเสฉวน" นักทำความสะอาดชายหาด ผู้ย่อยสลายแบคทีเรียและเชื้อโรค ที่มีความสำคัญต่อระบบนิเวศ แห่งอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา (แหลมโตนด) นักท่องเที่ยว ผู้สนใจเช็กรายละเอียดที่นี่ บริจาคเปลือกหอยฝาเดียวให้ปูเสฉวนมีบ้านอยู่

 


"ปูเสฉวน" สัตว์ประจำหาดที่มีความสำคัญต่อระบบนิเวศ

“ปูเสฉวน” เป็นสัตว์ที่มีลักษณะก้ำกึ่งระหว่างปูและกุ้ง เมื่อโตเต็มที่จะมีขนาดประมาณ 5 นิ้ว มีขาทั้งหมด 10 ขา เหมือนกับปูทะเล แต่ส่วนท้ายของลำตัวจะมีลักษณะอ่อนนุ่ม ทำให้พวกมันจำเป็นต้องอาศัยอยู่ในเปลือกหอย เพื่อป้องกันอันตรายและรักษาความชุ่มชื้นแก่ร่างกาย

นอกจากนี้ปูเสฉวนไม่สามารถอาศัยอยู่ในน้ำเป็นเวลานานได้ เพราะกระบวนการหายใจถูกพัฒนาให้รับออกซิเจนบนบกโดยตรง แม้ว่าพวกมันจะใช้ชีวิตอยู่ริมหาด และต้องลงไปกินน้ำทะเล เพื่อให้ร่างกายรับแคลเซียมและเกลือแร่

แต่ถ้าหากลงไปในน้ำนานเกินไปจะทำให้ตายได้ นอกจากนี้พวกมันยังต้องการน้ำจืดเพื่อการอยู่รอดอีกด้วย

สำหรับอาหารหลักของปูเสฉวน คือ ซากพืช ซากสัตว์ และ ซากปะการังบนชายหาด เรียกได้ว่าเป็นผู้ย่อยสลายทั้งแบคทีเรียและเชื้อโรค ทำให้พวกมันเป็นนักทำความสะอาดชายหาดที่มีความสำคัญต่อระบบนิเวศ

นอกจากนั้นพวกมันยังเพิ่มปุ๋ยให้ชายหาดบริเวณนั้นๆ และเป็นตัวแพร่กระจายเมล็ดพืชให้แก่ชายหาดอีกด้วย

ตามปกติแล้วปูเสฉวนมักจะออกหากินในเวลากลางคืนมากกว่าตอนกลางวัน เพราะตอนกลางวันพวกมันมักหลบอยู่บริเวณใต้กองใบไม้ที่มีความชุ่มชื้น หากไม่ได้รับผลกระทบจากภัยคุกคามต่างๆ ปูเสฉวนจะมีอายุยืนยาวได้นานถึง 60 ปี

 

ทั้งนี้เมื่อไม่นานมานี้ อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา ได้ร่วมกับโรงแรมภูเลเบย์ อริทซ์ คาร์ตันรีเสริร์ฟ ทำกิจกรรมโครงการคืนบ้านให้กับปูเสฉวน

ซึ่งมีการบริจาคและรวบรวมเปลือกหอยได้กว่า 100 กิโลกรัม และนำบ้านเปลือกหอยเหล่านี้ไปมอบให้บรรดาปูเสฉวน บริเวณที่ทำการอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา (แหลมโตนด)

 

 

ความเป็นมาของโครงการคืนบ้านให้ปูเสฉวน

ความเป็นมาของโครงการคืนบ้านให้ปูเสฉวน เกิดจากอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตาเป็นพื้นที่ที่มีปูเสฉวนอยู่เป็นจำนวนมาก ปูเสฉวนบางตัวไม่มีบ้านหรือเปลือกหอย ทำให้ต้องหาขยะจากทะเลมาทำเป็นที่อยู่อาศัย 

อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา จึงรับบริจาคเปลือกหอยเพื่อเป็นการเพิ่มบ้านให้แก่ปูเสฉวนและเพิ่มความอุดมสมบูรณ์ให้แก่ทรัพยากรทางทะเล โดยเฉพาะปูเสฉวนในพื้นที่เกาะลันตา จ.กระบี่ 

 

ลักษณะเปลือกหอยที่ขอรับบริจาคให้ปูเสฉวน

มีเป้าหมายในการรับบริจาคเปลือกหอยเฉพาะเปลือกหอยฝาเดียว (ขนาดใหญ่) ได้ทุกชนิดทั้งหอยน้ำจืด หอยทะเล และได้ทุกขนาด เน้นการรับบริจาคเปลือกหอยเหลือทิ้งที่มาจากการบริโภค 

หรือเปลือกหอยจากโมบายเหลือใช้ในครัวเรือน และไม่สนับสนุนการเก็บเปลือกหอยจากชายหาดเพื่อนำมาบริจาค เนื่องจากไม่อยากให้เก็บเปลือกหอยจากหาดหนึ่ง มาบริจาคให้อีกหาดหนึ่ง 

ซึ่งจะทำให้พื้นที่เหล่านั้นเสียสมดุลทางธรรมชาติไปด้วย จึงอยากได้เปลือกหอยที่เหลือจากการกินและนำของเหลือทิ้งมาใช้ให้เกิดประโยชน์

อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตาจะรวบรวมเปลือกหอยฝาเดียวที่เหมาะสมจากผู้บริจาค ส่งต่อเปลือกหอยไปยังผู้ประกอบการที่ต้องการร่วมกิจกรรมและนำเปลือกหอยไปวางไว้ ณ จุดที่เหมาะสมเพื่อให้ปูเสฉวนนำเปลือกหอยไปใช้เป็นบ้านต่อไป 

 

 

บริจาคเปลือกหอยให้ปูเสฉวนได้ที่ไหน? 

สำหรับผู้สนใจโครงการคืนบ้านให้ปูเสฉวน สามารถส่งมาได้ที่ 59 ม.5 อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา ต.เกาะลันตาใหญ่ อ.เกาะลันตา กระบี่ 81150 หมายเลขโทรศัพท์ 075-656576  

 

 

อ้างอิง-ภาพ : อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา - Mu Ko Lanta National Park , กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช


หมวดเดียวกัน

‘ไทย’ มอง ‘จีน’ มีอิทธิพลศก.ที่สุดในอาเซียน สัดส่วนทะลุ 70% เป็นรองแค่ ‘ลาว’

สถาบันคลังสมองในสิงคโปร์ ISEAS-Yusof Ishak Institute ได้เปิดเผยรายงานประจำปีที่มีชื่อว่า State of So...

ตลาด“ปาล์ม”ปี67ปัจจัยอากาศปั่นป่วน เเนะเกษตรกร-โรงสกัดคุมคุณภาพการผลิต

สถานการณ์ผลผลิต“ปาล์มน้ำมัน” ปี 2567 คาดว่าเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในภาคใต้ เนื่องจากปาล์มน้ำมันที่ปลูกใหม...

เช็คโทษปรับค้างค่า 'ทางด่วน' เมินจ่ายเจอสูงสุด 10 เท่า

การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เปิดสถิติปริมาณจราจรบนทางพิเศษ รวมทุกสายทาง ประจำปีงบประมาณ 2566 พบว...

ชะตากรรม ‘GDPไทย‘ หลังไตรมาส1 จ่อทรุด ’เอกชน‘ คาดกรอบ 67 ขยายตัว 1.5-2.7%

สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) กำลังจะประกาศตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลในประเทศ (GDP) ไตรมาสที่ 1...