ซีอีโอ Nvidia เชื่อ 'มนุษย์' ไม่ตกงานง่าย ๆ แม้ AI มีบทบาทมากขึ้นในตลาดแรงงาน

นายเจนเซน หวง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) และผู้ร่วมก่อตั้งอินวิเดีย (Nvidia) บริษัทผลิตชิปยักษ์ใหญ่ของสหรัฐ ให้สัมภาษณ์ในรายการ “60 Minutes” ของสำนักข่าวซีบีเอสที่ออกอากาศเมื่อคืนวานนี้ (28 เม.ย.) ว่า ปัญญาประดิษฐ์ (AI) จะเปลี่ยนโลก แต่ก็ไม่คิดว่างานของมนุษย์จะหายไปอย่างสิ้นเชิง ขณะที่ชิปของอินวิเดียกำลังขับเคลื่อนการปฏิวัติด้าน AI

พนักงานทำงานให้กับบริษัท และเมื่อบริษัททำงานได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น รายได้ก็เพิ่มขึ้น ผมไม่เคยเห็นบริษัทไหนที่เมื่อมีรายได้เพิ่มขึ้นแล้วไม่จ้างคนเพิ่มเลย” ซีอีโออินวิเดียระบุ

“แม้บางอาชีพอาจจะต้องตกยุค แต่ผมเชื่อว่าพวกคุณยังต้องการมนุษย์ในวงจรนี้ เพราะเรามีการตัดสินใจที่ดี ในบางสถานการณ์ เครื่องจักรก็ไม่อาจเข้าใจได้”

นายหวงระบุด้วยว่า ศักยภาพของ AI นั้นไร้ขีดจำกัด ในขณะที่เขากล่าวถึงความสามารถในการประมวลผลของชิปจีพียู (GPU) รุ่นล่าสุดของอินวิเดีย ที่มีชื่อว่า “แบล็คเวลล์” (Blackwell)

“เราหวังว่า AI จะทำให้เราประหลาดใจ นั่นคือเป้าหมายที่เราอยากเห็น ในบางแวดวงอย่างการค้นคว้ายาชนิดใหม่ การออกแบบวัสดุที่ดีขึ้น ซึ่งมีน้ำหนักเบากว่าเดิมและแข็งแกร่งกว่าเดิม เราต้องการปัญญาประดิษฐ์มาช่วยเหลือพวกเราในการสำรวจจักรวาลในขอบเขตที่เราไม่สามารถทำด้วยตนเองได้”

ทั้งนี้ ราคาหุ้นอินวิเดีย (NVDA) พุ่งขึ้นมากกว่า 200% ตลอดช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา จนกลายเป็น 1 ใน 4 บริษัทสหรัฐที่มีมูลค่าตลาดทะลุ 2 ล้านล้านดอลลาร์ เช่นเดียวกับ “ไมโครซอฟท์” “แอปเปิ้ล” และ “อัลฟาเบท

อ้างอิง: MarketWatch


หมวดเดียวกัน

สหรัฐเตือนทั่วโลกระวังก่อการร้ายในเดือนไพรด์ (Pride Month)

สำนักงานสืบสวนกลางแห่งสหรัฐ (เอฟบีไอ) และกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ (ดีเอชเอส) ออกคำแนะนำเมื่อวัน...

โลกร้อน-อากาศรวน ทำฝนตกหนัก-น้ำท่วม ‘อัฟกานิสถาน’ เสียชีวิตรวม 300 กว่าราย

สำนักข่าวบีบีซีรายงานวานนี้ (18 พ.ค.)ว่า น้ำท่วมอัฟกานิสถานฉับพลันหลังฝนตกหนัก ทางภาคกลางของประเทศ ส...

‘ศพไร้ญาติ’ ในแคนาดาพุ่ง เหตุญาติขอไม่รับศพ เพราะค่าจัดงานแพงหูฉี่

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เมืองบางแห่งในแคนาดามียอดศพไร้ญาติ หรือศพที่ไม่มีผู้อ้างสิทธิ์เพิ่มสูงขึ้...

เวียดนามตั้ง "พล.ต.อ.โต เลิม" เป็นปธน.คนใหม่

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ถือเป็นปรากฏการณ์ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในประวัติศ...