'กัญชา' เสพแล้วลืมความเครียดได้จริงไหม? ส่งผลเสียอย่างไรหากเสพต่อเนื่อง

กัญชา คือพืชล้มลุกมีลำต้นสูงราว 2-5 เมตร ลักษณะใบเป็นแฉกประมาณ 5-8 แฉก แต่ละแฉกมีรอยหยักละเอียด มีดอกช่อเล็กๆ ตามกิ่งก้านของต้น แต่ส่วนที่นำไปใช้เป็นสารเสพติดกัญชาคือ ใบ ยอดช่อดอก และกิ่งก้าน นำมาตากแดดแล้วบดให้ละเอียด แล้วนำไปใส่ในบ้องกัญชาสูบ หรือนำไปม้วนผสมกับบุหรี่

 

กัญชา เป็นสารเสพติดยอดฮิตในกลุ่มวัยรุ่น เพราะหาซื้อได้ง่าย ราคารับได้ ด้วยมีการแอบปลูกกันบ่อยๆ เหตุผลที่กลุ่มวัยรุ่นชอบ เสพกัญชา นั่นเป็นเพราะว่าเมื่อเสพแล้วจะมีอาการเคลิบเคลิ้ม มีความสุข สนุก หัวเราะร่าเริง คุยเก่ง เชื่อกันว่าเสพแล้วจะทำให้ลืมความเครียดได้ แต่หากเสพติดต่อกันในปริมาณมากและต่อเนื่องจะมีผลร้ายแรงต่อระบบประสาทได้

โทษของ กัญชา

 

  • ทำลายสมรรถภาพทางร่างกาย การ เสพกัญชา ในปริมาณมากเป็นเวลานาน ทำให้ร่างกายเสื่อมโทรม ซูบผอม การดำเนินชีวิตในประจำวันสามารถทำได้ยาก รู้สึกหมดแรงในชีวิต ง่วง อยากนอน จนทำให้รู้สึกว่าไม่อยากทำอะไร อยากอยู่เฉยๆ ทำให้กระทบต่องานและชีวิตในตัวเอง
  • ทำลายสมอง การเสพกัญชาในระยะสั้นๆ หรือชั่วคราว ทำให้ความจำในขณะนั้นลดลง บางคนจำเหตุการณ์ที่ผ่านมาไม่ได้ เพราะฤทธิ์ในกัญชาที่เสพนั้นกดประสาททางสมองทำให้ความจำเสื่อม หรือเกิดภาพหลอนภาพลวงตา หูแว่ว ความคิดสับสน ควบคุมตัวเองไม่ได้ หากเสพถึงขั้นรุนแรงจะทำให้ผู้เสพวิตกกังวล ผู้ป่วยที่มีอาการทางจิตเภท หรือโรคซึมเศร้าอาจทำให้อาการทางสมองรุนแรงกว่าคนปกติทั่วไป

 

  • ทำลายระบบภูมิคุ้นกัน ร่างกายมีภูมิคุ้มกันป้องกันโรคจากภายนอก แต่การเสพติด กัญชา ขั้นรุนแรงจะมีผลเข้าไปทำลายภูมิคุ้มกันในร่างกาย ระบบภูมิคุ้มกันเสื่อมลงหรือบกพร่อง ทำให้ร่างกายอ่อนแอจนติดเชื้อโรคจากภายนอกได้ง่าย อาการเช่นนี้คล้ายกับเชื้อเอดส์ (HIV)
  • ทำลายสมรรถภาพทางเพศ การ เสพกัญชา ในปริมาณสูงจะทำลายฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนในเพศชาย ทำให้อสุจิน้อยลง ความรู้สึกทางเพศช้า
  • ทำลายสุขภาพจิต การเสพกัญชาทำให้ความรู้สึกในขณะนั้นเลื่อนลอย ความคิดช้า หากเสพเยอะทำให้ความรู้สึกฟุ้งซ่าน สับสน ควบคุมตัวเองไม่ได้ มีอาการจิตหลอน เห็นภาพหลอน จนทำลายตัวเองได้ การเสพติดกัญชาขั้นรุนแรงจะทำให้มีอาการจิตเสื่อม เป็นมะเร็งปอด ด้วยลักษณะการเสพกัญชาคือการอัดควันกัญชาเข้าไปในปอด กลั้นหายใจไว้นานหลายวินาที พบว่าการสูบกัญชามีอันตรายกว่าบุหรี่ทั่วไปกว่า 5 เท่า การยัดไส้กัญชาเพียง 4 มวน ก็เท่ากับบุหรี่ถึง 20 มวน จึงส่งผลกระทบต่อระบบทางเดินหายใจ เสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็งได้ง่าย ประกอบกับสารเคมีในกัญชายังมีอันตรายและรุนแรงกว่าบุหรี่ ทำให้เกิดมะเร็งปอดได้

 

 

 

อาการของผู้เสพกัญชา

 

กัญชา เป็นสารเสพติดที่พบได้มากในประเทศไทย สาเหตุส่วนหนึ่งมาจากการแอบปลูกเองได้ ในกัญชามีสารเตตราไฮโดรแคนนาบินอล (Tetrahydrocannabinol) ออกฤทธิ์ทางประสาททำให้รู้สึกตื่นตัวตลอดเวลา สนุกสนาน สบายตัว สบายใจ ร่าเริง ไม่ตึงเครียด คุยสนุก เริ่มง่วงจนหลับไปเอง เมื่อตื่นมาจะพบว่ามีอาการตาแดง คลื่นไส้อยากอาเจียน หรือท้องเสียร่วมด้วย และมีอาการกระหายน้ำเพราะคอแห้ง หากเสพในปริมาณมากเกินไปจะมีผลเสียของกัญชาตามมา หลังจากเสพ 1-2 ชั่วโมง กัญชาจะเริ่มออกฤทธิ์กดประสาท อาจเกิดภาพลวงตา ควบคุมตัวเองไม่ได้ ก้าวร้าว

 

กัญชา ส่งผลกระทบที่รุนแรง โดยเฉพาะผลกระทบต่อสมองของเด็กและวัยรุ่น เช่น พัฒนาการล่าช้า ปัญหาพฤติกรรม เชาวน์ปัญญาลดลง และส่งผลกระทบต่อด้านอารมณ์และจิตใจ เช่น เสี่ยงต่อการป่วยเป็นโรคจิตเภท ภาวะฆ่าตัวตาย เสี่ยงต่อการเกิดสารเสพติดชนิดอื่นๆ รวมถึงส่งผลเสียต่อสุขภาพกายทั้งในระยะสั้นและระยะยาว

 

ข้อมูลจาก : สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไขข้อสงสัย ทำไมบ่อยครั้ง ผู้สูงอายุ 'หลอดเลือดสมองแตก' ขณะ อาบน้ำ

'โรคตาแห้ง' ปัญหากวนใจที่ไม่ควรมองข้าม ละเลยอาจถึงขั้นตาบอด

'หน้าร้อน' ดูแล ป้องกัน ตัวเองอย่างไร ให้ห่างไกลความเจ็บป่วย และมีสุขภาพดี

แพทย์แนะ หน้าร้อน ใช้ 'สมุนไพร' ฤทธิ์เย็น ปรับสมดุลร่างกาย ป้องกัน 'ฮีทสโตรก'

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Read More

ไขข้อสงสัย ทำไมบ่อยครั้ง ผู้สูงอายุ 'หลอดเลือดสมองแตก' ขณะ อาบน้ำ

Read More

'โรคตาแห้ง' ปัญหากวนใจที่ไม่ควรมองข้าม ละเลยอาจถึงขั้นตาบอด

Read More

'หน้าร้อน' ดูแล ป้องกัน ตัวเองอย่างไร ให้ห่างไกลความเจ็บป่วย และมีสุขภาพดี

ข่าวที่น่าสนใจ

กัญชาเสรีที่ (ไม่) มีอยู่จริง | ณัฐนันท์ วิจิตรอักษร


หมวดเดียวกัน

สหรัฐเตือนทั่วโลกระวังก่อการร้ายในเดือนไพรด์ (Pride Month)

สำนักงานสืบสวนกลางแห่งสหรัฐ (เอฟบีไอ) และกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ (ดีเอชเอส) ออกคำแนะนำเมื่อวัน...

โลกร้อน-อากาศรวน ทำฝนตกหนัก-น้ำท่วม ‘อัฟกานิสถาน’ เสียชีวิตรวม 300 กว่าราย

สำนักข่าวบีบีซีรายงานวานนี้ (18 พ.ค.)ว่า น้ำท่วมอัฟกานิสถานฉับพลันหลังฝนตกหนัก ทางภาคกลางของประเทศ ส...

‘ศพไร้ญาติ’ ในแคนาดาพุ่ง เหตุญาติขอไม่รับศพ เพราะค่าจัดงานแพงหูฉี่

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เมืองบางแห่งในแคนาดามียอดศพไร้ญาติ หรือศพที่ไม่มีผู้อ้างสิทธิ์เพิ่มสูงขึ้...

เวียดนามตั้ง "พล.ต.อ.โต เลิม" เป็นปธน.คนใหม่

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ถือเป็นปรากฏการณ์ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในประวัติศ...