8 ผัก ผลไม้ 'ดับกลิ่นปาก' เปลี่ยนลมหายใจให้สดชื่นขึ้นทันตา

ปัญหากลิ่นปาก นอกจากจะทำให้เสียความมั่นใจแล้ว ยังบอกถึงปัญหาสุขภาพที่ต้องแก้โดยด่วน หากยังหาคำตอบไม่ได้ว่าปัญหามาจากไหน ควรเริ่มแก้ที่อาหารการกินและการขับถ่ายเป็นเรื่องแรกๆ วันนี้ คมชัดลึก จะมาแนะนำ 8 ชนิดของผักและผลไม้ ที่นอกจะมีประโยชน์ในด้านต่างๆ แล้ว ยังช่วยในการ ดับกลิ่นปาก ได้ด้วย

 

สำหรับผักและผลไม้ ที่ช่วยในการ ดับกลิ่นปาก ได้แก่

 

 

1. แอปเปิ้ล

เป็นอีกหนึ่งผลไม้ที่ช่วย ดับกลิ่นปาก ได้ และยังช่วยลดคราบพลัคที่ฟันได้ง่ายๆ แค่กัดเพียงเสี้ยวเดียว ด้วยคุณสมบัติจากกรดผลไม้อ่อนๆ และตัวเนื้อแอปเปิ้ลนั่นเอง

 

 

 

2. แตงโม

เป็นผลไม้ที่มีน้ำมาก และมีฤทธิ์เย็น จึงเหมาะกับผู้ที่มี กลิ่นปาก เพราะอากาศร้อน บางครั้งทำให้เกิดอาการร้อนในจนเกิด แผลในปาก และกระพุ้งแก้ม ซึ่งแผลเหล่านี้จะเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรค และแบคทีเรีย ถ้าเราต้องการ ดับกลิ่นปาก ให้กินแตงโมในรูปแบบคั้นสด หรือเป็นชิ้นพอดีคำ และควรกินหลังอาหารเพื่อล้างกลิ่นคาวในช่องปากไปในตัว นอกจากจะช่วยลด กลิ่นปาก แล้ว น้ำในแตงโมยังช่วยลดอาการกระหายน้ำแลคอแห้งได้ดีอีกด้วย

 

 

3. อะโวคาโด

นอกจากจะเป็นผลไม้ยอดฮิตสำหรับผู้ที่อยาลดน้ำหนักแล้ว เนื้อของอะโวคาโดยังมีสรรพคุณที่ช่วยกำจัดของเสียในลำไส้ อันเป็นสาเหตุของ กลิ่นปาก ได้อีกด้วย

 

 

4. ฝรั่ง

เป็นผลไม้ที่มี วิตามินซี เยอะและยังสามารถช่วย ดับกลิ่นปาก ได้ สาวๆ จึงสามารถกินฝรั่งหลังมื้ออาหารเพื่อดับกลิ่นปากได้เหมือนกัน

 

 

 

5. ฟักทอง

นอกจากจะอุดมไปด้วย วิตามินเอ วิตามินซี วิตามินอี ในฟักทองยังมีแร่ธาตุสังกะสีสูงมาก ซึ่งออกฤทธิ์ยับยั้งตัวการที่ทำให้เกิดกลิ่นปากได้ดี ไม่ต่างจากกรดแอสคอร์บิก และกรดโอลีโนลิค ถึงกับที่วงการแพทย์ยังแนะนำให้ใช้ฟักทองปรุงอาหารก็จะช่วย ดับกลิ่นปาก ของเราได้เป็นอย่างดี

 

6. มะนาว

ในมะนาวนั้นอุดมไปด้วย วิตามินซี หรือเรียกอีกชื่อคือ กรดแอสคอร์บิก ซึ่งมีฤทธิ์ช่วยฆ่าเชื่อจุลินทรีย์ตัวการเพาะเชื้อแบคทีเรียในช่องปาก จะสังเกตุได้ว่าตอนเราเป็นเด็กๆ ผู้ใหญ่จะนำมะนาวมาฝานเป็นเสี้ยวบางๆ มากวาดฝ้าสีขาวที่ลิ้น ที่เกิดจากคราบนมให้เราเสมอ ซึ่งเป็นภูมิปัญหาของชาวบ้าน ที่จะช่วยกำจัดเชื้อโรคในช่องปาก และช่วยลดอาการเจ็บคอ อย่างไรก็ตามหากเราต้องการลดกลิ่นปากด้วยการกินน้ำมะนาว และไม่ควรผสมน้ำตาลหรือน้ำเชื่อมลงไป เพราะน้ำตาลเป็นอาหารชั้นเลิศของจุลินทรีย์

 

 

7. ขิง

เป็นสมุนไพรที่รู้จักกันในฐานะยาดีช่วยขับลม แน่นเฟ้อในร่างกาย ไม่เพียงเท่านั้นมันยังมีอีกสรรพคุณที่อยู่คู่ครัวไทย นั่นคือมีฤทธิ์ทำลายเอนไซม์ในน้ำลายตัวการที่ก่อให้เกิดกลิ่นไม่พึงประสงค์ในช่องปาก สังเกตได้ที่ร้านอาหารบางที่จะมีการเสิร์ฟขิงดองเป็นเครื่องเคียงบนโต๊ะอาหาร เพื่อให้นักชิมได้กินล้างปากก่อนเริ่มต้นเมนูต่อไป

 

สำหรับใครที่มี กลิ่นปาก แรงสามารถต้มขิงไว้จิบระหว่างวันเพื่อ ดับกลิ่นปาก ได้ แต่ถ้าใครไม่ชอบรสเผ็ดร้อน ในลองทำการนำน้ำขิงสดมาผสมกับน้ำมะนาวอุ่น กลั้วปากทุกเช้าหลังแปรงฟัน สูตรนี้จะไม่แสบร้อนปากเหมือนน้ำยาบ้วนปากที่ผสมสารเคมี

 

 

8. มะเขือเปราะ

ใครที่ชอบกินสะตอ เม็ดกระถิน หรือชะอม ผักพื้นบ้านพวกนี้จะมีกลิ่นที่แรง รวมถึงทำให้การขับถ่ายก็มีกลิ่นด้วย แก้ได้โดยการกินมะเขือเปราะ 2-3 ลูก จะช่วยดับกลิ่นได้ดี


หมวดเดียวกัน

อิสราเอลสั่งปิด 'อัลจาซีราห์' ให้มีผลทันที ชี้เป็นกระบอกเสียงให้ฮามาส

นายโอเฟียร์ เกนเดลแมน โฆษกของนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอล โพสต์ข้อความผ่าน X ว่า รัฐบา...

อิสราเอลปิดด่านตอนใต้กาซา หลังถูกฮามาสยิงจรวดถล่ม

กองกำลังป้องกันอิสราเอล (IDF) รายงานว่ามีจรวด 10 ลูกถูกยิงมาจากพื้นที่ใกล้ด่านเมืองราฟาห์ ห่างจากด่า...

การกระทบกระทั่งทางการค้าระหว่างสหรัฐกับจีน

เราจะจำได้ว่าความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐกับจีนนั้น ตกต่ำลงอย่างมากในต้นปีที่แล้ว จนกระทั่งทั้งสองฝ่ายยุ...

ฟรีวีซ่าทำถึง ! หยุดยาววันแรงงาน ชาวจีนแห่เที่ยว 'ไทย-สิงคโปร์-มาเลเซีย'

นับตั้งแต่ข้อตกลงยกเว้นวีซ่าระหว่างจีนและไทยอย่างเป็นทางการมีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 1 มี.ค. ที่ผ่านม...